Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung: "Mỗi ngày một gần hơn"

Theo Bình Minh/vneconomy.vn

Cố vấn kinh tế cấp cao nhất của Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ và Trung Quốc đang tiến "mỗi ngày một gần hơn" đến một thỏa thuận thương mại, và các quan chức cấp cao hai bên sẽ đẩy mạnh đàm phán thông qua các cuộc điện đàm trong tuần này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong một cuộc trao đổi với đài CBS, ông Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng, nói rằng ông "lạc quan và có chút thận trọng" về đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Đây được xem như một tín hiệu tích cực nữa, sau khi hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc vào cuối tuần có bài nói rằng hai bên đã đạt tiến bộ trong vòng đàm phán kết thúc ở Washington hôm thứ Sáu.

Trong hai tuần liên tiếp vừa qua, các nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Mỹ và Trung Quốc đã có hai vòng đàm phán liên tiếp, ở Bắc Kinh và tiếp đó là Washington.

Theo Tân Hoa Xã, các nhà đàm phán Trung Quốc, dẫn đầu là Phó thủ tướng Lưu Hạc, đã thảo luận với các quan chức Mỹ về văn bản của một thỏa thuận bao gồm các điều khoản về chuyển giao công nghệ, bảo vệ tài sản trí tuệ, các biện pháp phi thuế quan, ngành dịch vụ nông nghiệp, cán cân thương mại song phương, và điều khoản thực thi.

"Chúng tôi đã đạt bước tiến lớn về vấn đề sở hữu trí tuệ. Chúng tôi đã có tiến bộ tốt về chuyển giao công nghệ", ông Kudlow nói. Theo vị cố vấn, phía Trung Quốc đã thừa nhận vấn đề, và "những gì trước đây chưa được nói đến giờ đã được nói đến", ông phát biểu.

Tuy nhiên, cả Mỹ và Trung Quốc đều nói rằng còn có một số vấn đề khó cần phải được giải quyết trước khi hai bên đi đến thỏa thuận cuối cùng.

Một bài bình luận của Tân Hoa Xã hôm thứ Sáu nói "những vấn đề còn lại mới là những cái hạt khó tách vỏ".

Một tuyên bố của Nhà Trắng tối hôm thứ Sáu nói "vẫn còn những việc quan trọng phải làm, và hai bên sẽ tiếp tục liên lạc để giải quyết những vấn đề còn tồn tại".

Phát biểu trước báo giới hôm thứ Sáu, ông Trump đánh giá cao vòng đàm phán mới nhất, gọi đây là một "thành công lớn". Tuy nhiên, ông cũng nói ông không muốn đưa ra tiên đoán liệu hai bên có thể đi đến một thảo thuận.

Hôm thứ Năm, trước khi gặp ông Lưu Hạc tại Nhà Trắng, ông Trump nói Mỹ-Trung đã đến gần một thỏa thuận, và nếu có, thỏa thuận sẽ được công bố sau 4-6 tuần nữa.

Cách đây 1 tháng, ông Trump nêu ý tưởng rằng ông sẽ có một cuộc gặp thượng đỉnh ký thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Sau đó, các trợ lý của ông Trump phát tín hiệu rằng một cuộc gặp như vậy có thể diễn ra ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của nhà ông Trump ở Florida.

Nhưng giờ đây, chưa có sự đảm bảo chắc chắn nào cho một cuộc gặp như vậy. "Nếu hai bên có thỏa thuận, thì chúng tôi mới có một cuộc gặp thượng đỉnh", ông Trump nói hôm thứ Năm.

Nổ ra cách đây 9 tháng, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã gây ra những gián đoạn chuỗi cung ứng, sóng gió trên thị trường tài chính thế giới, và gây áp lực suy giảm tăng trưởng đối với kinh tế toàn cầu. Mới đây, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo hai nước tránh "vết thương tự mình gây ra" bởi xung đột thương mại kéo dài.