Thủ tướng Anh cảnh báo nguy cơ đất nước rơi vào "tình huống nguy hiểm"

Theo Phương Oanh/bnews.vn

Ngày 9/12, Thủ tướng Anh Theresa May đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ nước Anh rơi vào một "tình huống nguy hiểm" nếu thỏa thuận Brexit đạt được tháng trước không được Quốc hội thông qua.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: EPA/TTXVN
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: EPA/TTXVN

Trao đổi với tờ the Mail, Thủ tướng May nhấn mạnh việc bác bỏ các đề xuất của bà đồng nghĩa với việc mang lại "sự bất ổn nghiêm trọng" cho nước Anh. Bà nêu rõ: "Khi tôi nói rằng nếu thỏa thuận (Brexit) không được thông qua, chúng ta thực sự đang lâm vào một tình huống nguy hiểm, tôi hy vọng mọi người hiểu đây là điều mà tôi tin tưởng và lo sợ có thể xảy ra".

Nữ Thủ tướng đồng thời cảnh báo các nghị sĩ Quốc hội rằng hành động của họ có thể dẫn tới nguy cơ không có Brexit, cũng như một tổng tuyển cử.

Trong khi đó, bất chấp những thông tin rằng bà May dự kiến hoãn cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Quốc hội vào ngày 11/12 về thỏa thuận Brexit, Văn phòng Thủ tướng và giới chức Anh đã bác bỏ những thông tin trên, đồng thời khẳng định cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra đúng kế hoạch.

Trả lời phỏng vấn hãng BBC, Bộ trưởng Brexit Stephen Barclay cho rằng Thủ tướng May vẫn có thể tiếp tục giữ cương vị dù có thất bại trong cuộc bỏ phiếu quyết định về thỏa thuận Brexit tại Quốc hội vào ngày 11/12 tới.

Khi được hỏi về những thông tin rằng Thủ tướng May có thể hoãn cuộc bỏ phiếu và quay trở lại EU để yêu cầu có thêm sự nhượng bộ, Bộ trưởng Brexit khẳng định Chính phủ Anh vẫn tập trung vào cuộc bỏ phiếu theo đúng kế hoạch. Ông nêu rõ: "Thủ tướng đang chiến đấu vì chúng ta và sẽ tiếp tục tại vị".

Cùng ngày, Thứ trưởng Brexit Kwasi Kwarteng cũng khẳng định cuộc bỏ phiếu vẫn sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Những tuyên bố trên được các quan chức phụ trách Brexit đưa ra sau khi truyền thông Anh đưa tin Thủ tướng May có ý định hoãn cuộc bỏ phiếu về Brexit tại Quốc hội vào ngày 11/12.

Theo tờ "Sunday Times", bà Merkel sẽ tới Brussels vào tuần tới để yêu cầu một số điều khoản tốt hơn từ EU. Đa số dư luận cho rằng bà May sẽ thất bại trong cuộc bỏ phiếu, thậm chí các bộ trưởng lo ngại rằng mức độ thất bại có thể tới mức làm sụp đổ chính phủ của bà May, vốn đang chia rẽ sâu sắc về kế hoạch Brexit.

Cũng theo báo trên, bà May tới Brussels để lần cuối yêu cầu EU sửa đổi thỏa thuận Brexit sau hàng loạt cảnh báo từ các bộ trưởng rằng cần có những điều khoản tốt hơn nếu muốn nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ.

Hiện sức ép đối với bà May đang ngày càng gia tăng sau khi nghị sĩ đảng Bảo thủ Will Quince ngày 8/12 tuyên bố từ chức trong chính phủ để phản đối thỏa thuận Brexit với EU. Một bộ trưởng trong chính phủ cho tờ Sunday Times biết ông sẽ từ chức nếu cuộc bỏ phiếu tại quốc hội vẫn diễn ra.

Hai bộ trưởng từng ủng hộ Brexit và 2 thành viên quốc hội cũng bóng gió về ý định từ chức liên quan đến kế hoạch bỏ phiếu. Thậm chí một số bộ trưởng tuyên bố đang lên kế hoạch cho cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về quy chế thành viên EU.

Kể từ khi Thủ tướng May công bố thỏa thuận Brexit sơ bộ đạt được với EU, đã có 8 quan chức chính phủ từ chức. Thỏa thuận đưa Anh rời EU càng bị chỉ trích mạnh mẽ từ chính các đồng minh của Thủ tướng May cũng như từ phe đối lập sau khi các nội dung tư vấn pháp lý về thỏa thuận này được công bố.