Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thay thế 17/19 bộ trưởng

Theo Đào Tùng (P/v TTXVN tại Tokyo)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 11/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tiến hành cải tổ nội các, trong đó chỉ giữ nguyên 2 vị trí chủ chốt và thay thế hoặc thuyên chuyển 17 vị trí khác.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại một cuộc họp báo ở Tokyo. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại một cuộc họp báo ở Tokyo. Ảnh: AFP/TTXVN

Đáng chú ý, trong số này, có tới 13 người mới lần đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng trong nội các.

Đúng như dự báo trước đó của giới phân tích, trong cuộc cải tổ nội các lần thứ 4 kể từ khi nhậm chức năm 2012, Thủ tướng Abe chỉ giữ tại vị hai thành viên trong nội các gồm: Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso. Hai quan chức này đã ủng hộ ông Abe trong nội các kể từ khi ông nắm quyền trở lại vào tháng 12/2012.

Trong số các vị trí thay đổi, đáng chú ý, Bộ trưởng Ngoại giao Taro Kono được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, trong khi ông Toshimitsu Motegi - người được Thủ tướng Abe đánh giá rất cao vì đã đạt được thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ khi còn giữ chức Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế - thay ông Kono làm Bộ trưởng Ngoại giao.

Giới phân tích nhận định ông Kono và ông Motegi có thể sẽ giữ vai trò trung tâm trong đội ngũ cố vấn an ninh của Thủ tướng Abe trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy tình trạng căng thẳng trong quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ sớm chấm dứt.

Bên cạnh đó, ông Shinjiro Koizumi, con trai của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi và là một ngôi sao đang lên trên chính trường Nhật Bản, đã được trao chiếc ghế Bộ trưởng Môi trường. Trước đó, ông Shinjiro Koizumi giữ chức Trưởng phòng Y tế, Lao động và Phúc lợi của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và đã trúng cử trong các cuộc đua vào Hạ viện 4 lần liên tiếp.

Những thay đổi đáng chú ý khác gồm ông Koichi Hagiuda, quyền Tổng Thư ký điều hành LDP, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục; ông Katsuyuki Kawai, phụ tá đặc biệt về đối ngoại của Thủ tướng Abe, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp.

Trong nỗ lực thúc đẩy chính sách trao quyền cho phụ nữ, Thủ tướng Abe đã bổ nhiệm bà Seiko Hashimoto, Thượng nghị sỹ, giữ chức Bộ trưởng phụ trách các thế vận hội Olympics và Paralympics Tokyo 2020.

 Đối với đảng Công minh - đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền, Thủ tướng Abe vẫn giữ nguyên ghế Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch trong nội các cho một nhân vật thuộc đảng này. Tuy nhiên, ông Kazuyoshi Akaba sẽ thay ông Keiichi Ishii giữ chức vụ này.

Trước đó, Thủ tướng Abe, người đang giữ chức Chủ tịch đảng LDP cầm quyền, đã cải tổ ban lãnh đạo LDP, trong đó giữ tại nhiệm ông Toshihiro Nikai ở vị trí Tổng Thư ký LDP và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida ở vị trí Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP.

  Ngoài hai vị trí trên, ông Abe chọn Bộ trưởng phụ trách Olympics Shunichi Suzuki làm Chủ tịch Hội đồng chung, trong khi cựu Bộ trưởng Giáo dục Hakubun Shimomura được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Bầu cử.

  Nhiệm kỳ cuối cùng trong chuỗi ba nhiệm kỳ liên tiếp với tư cách Chủ tịch LDP (mỗi nhiệm kỳ kéo dài 3 năm) của Thủ tướng Abe dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 9/2021.