Thượng viện Mỹ thông qua luật kiểm toán công ty cổ phần nước ngoài

Theo Phạm Ngọc Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Thượng viện Mỹ ngày 20/5 đã thông qua dự luật mang tên “Đạo luật Kiểm toán các công ty cổ phần nước ngài” nhằm tăng cường giám sát các công ty có trụ sở ở nước ngoài.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ. (Nguồn: Reuters)
Tòa nhà Quốc hội Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Thượng viện Mỹ ngày 20/5 đã thông qua dự luật mang tên “Đạo luật Kiểm toán các công ty cổ phần nước ngài” nhằm tăng cường giám sát các công ty có trụ sở ở nước ngoài và trong trường hợp cần thiết có thể hủy niêm yết của các công ty này trên các sàn chứng khoán Mỹ.

Dự luật do các thượng nghị sỹ John Kennedy của đảng Cộng hòa và Chris Van Hollen của đảng Dân chủ đưa ra hồi năm ngoái xuất phát từ những quan ngại cho rằng một số công ty nước ngoài đang niêm yết tại các sàn chứng khoán Mỹ không tuân thủ các quy định bảo hộ đầu tư và các tiêu chuẩn kiểm toán như các công ty Mỹ, khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ phải đối mặt với nguy cơ bị gian lận cao hơn.

Theo dự luật, nếu Ban Giám sát Kiểm toán bị từ chối tiếp cận với số liệu kiểm toán của một nhà phát hành cổ phiếu nước ngoài trong 3 năm, thì Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) sẽ có quyền cấm giao dịch các cổ phiếu này trên hệ thống sàn chứng khoán của Mỹ. Ban Giám sát Kiểm toán thuộc một công ty phi lợi nhuận do Quốc hội lập ra sau các vụ gian lận tài chính ở hai công ty WorldCom và Enron vào đầu những năm 2000.

Phát biểu tại Thượng viện sau khi dự luật được thông qua, thượng nghị sỹ Kennedy nhấn mạnh văn kiện này sẽ giúp đảm bảo tất cả các công ty trên thế giới nếu muốn niêm yết tại sàn chứng khoán Mỹ thì cần phải trình sổ sách kiểm toán và SEC có quyền kiểm tra sổ sách này.

Theo hiến định, dự luật cần được Hạ viện thông qua và Tổng thống Donald Trump ký ban hành thành luật.