Thụy Sỹ dọa đáp trả các biện pháp hạn chế giao dịch tài chính của EU

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Ngày 12/6, truyền thông địa phương đưa tin Bộ trưởng Tài chính Thụy Sỹ Ueli Maurer cảnh báo sẽ đáp trả Liên minh châu Âu ( EU) nếu liên minh này từ chối cho phép Thụy Sỹ tiếp cận toàn diện thị trường chứng khoán.

Bộ trưởng Tài chính Thụy Sỹ Ueli Maurer. Nguồn: internet
Bộ trưởng Tài chính Thụy Sỹ Ueli Maurer. Nguồn: internet

Hồi tháng Mười Hai năm ngoái, EU đã đưa Thụy Sĩ vào danh sách "thiên đường thuế" và chỉ cấp cho Thụy Sỹ quyền được giao dịch trên thị trường chứng khoán EU theo từng năm. Quyết định đó đã chọc giận giới chính trị gia Thụy Sỹ và Thụy Sỹ cáo buộc EU hành xử thiếu công bằng, gây thiệt hại cho lợi ích tài chính của nước này.  

Việc Thụy Sỹ bị EU liệt vào danh sách những thiên đường trốn thuế trên thế giới cũng khiến quan hệ song phương thêm phần khó khăn. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường chứng khoán Thụy Sỹ sẽ bị hạn chế quyền tiếp cận thị trường tài chính châu Âu trong vòng 1 năm.

Bộ trưởng Maurer đã tiết lộ về các kế hoạch hạn chế tương tự nếu SIX – công ty điều hành thị trường chứng khoán Thụy Sỹ, không được cấp phép hoạt động tài chính một cách công bằng trước cuối năm nay. Theo đó, Thụy Sỹ có thể đưa ra các quyết định mới yêu cầu tất cả các công ty nước ngoài phải có sự cho phép của chính phủ để giao dịch mua bán cổ phiếu.  

Quan hệ giữa Thụy Sỹ với EU trong những năm gần đây gặp nhiều sóng gió, đặc biệt trong vấn đề người nhập cư, đặc biệt sau khi năm 2014 Thụy Sỹ thông qua luật chống nhập cư hàng loạt.