Alibaba có bao nhiêu tiền mặt trước khi IPO?

Theo gafin.vn

(Tài chính) Alibaba đã nộp hồ sơ kế hoạch IPO ở Mỹ trong ngày 6/5. Cuối 2013 họ có gần 7 tỉ USD tiền mặt, nhưng chính xác thì họ có bao nhiêu tiền?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Các tài sản được tiết lộ của công ty vượt mức 17 tỉ USD, với các khoản trách nhiệm nợ gần 12 tỉ USD tính đến 31/12/2013. Tiền mặt và các tài sản lưu động tương đương chiếm gần 6,71 tỉ USD nhưng các khoản nợ ngân hàng cố định và dài hạn ở mức 4,86 tỉ USD.

Trong năm 2013 Alibaba có một nguồn tín dụng 8 tỉ USD từ nhiều ngân hàng và đã vay 5 tỉ trong số đó tính đến cuối năm. Đến tháng 4/2014 công ty vay nốt 3 tỉ còn lại từ nguồn này, theo hồ sơ lưu ký.

Công ty không nói trong hồ sơ ngân hàng nào cho vay số tiền nói trên. Tuy nhiên, các công ty công nghệ lập kế hoạch IPO vay tiền của ngân hàng thực hiện bảo lãnh phát hành là chuyện thường gặp.

Facebook đã có nguồn tín dụng 5 tỉ USD từ các ngân hàng thực hiện IPO của họ trong 2012 cùng với một khoản vay bắc cầu (bridge loan) 3 tỉ USD.

Alibaba cũng đang trong thời kỳ thẳng tay mua sắm công ty mới, thâu tóm cổ phần thoải mái từ công ty bản đồ trực tuyến cho tới mạng xã hội.

Hôm thứ ba 6/5 Alibaba liệt kê các tập đoàn Credit Suisse, Deutsche Bank, Goldman Sachs, JP Morgan, Morgan Stanley và Citigroup là các đơn vị ngân hàng IPO của họ.

Định giá công ty Alibaba là 168 tỉ USD, theo tính toán của 12 nhà phân tích trong điều tra Bloomberg hôm 17/4. Mức này đã tăng so với trung bình định giá tháng hai của 10 công ty dịch vụ tài chính như Goldman Sachs, Sandford C Bernstein, và Macquarie ở con số 153 tỉ USD

Giới lãnh đạo Alibaba từ trái sang phải: Joseph Tsai, David Wei, Jack Ma and Maggie Wu
Giới lãnh đạo Alibaba từ trái sang phải: Joseph Tsai, David Wei, Jack Ma and Maggie Wu

Túi tiền giới lãnh đạo

Về mặt cá nhân, chủ tịch của Alibaba ông Jack Ma có tổng tài sản lên đến 12,5 tỉ USD, tăng được 8,9 tỉ USD so với cùng kỳ năm ngoái, theo chỉ số Tỉ phú Bloomberg.

Joseph Tsai, phó chủ tịch điều hành tập đòan, có tài sản 4,8 tỉ USD.

Ông Ma kiểm soát 206,1 triệu cổ phiếu Alibaba, trong đó 35 triệu thuộc quyền nắm giữ của tổ chức phi lợi nhuận SymAsia Foundation Ltd, theo hồ sơ lưu ký. 50 triệu cổ phiếu nữa nằm trong công ty APN Ltd, đặt tại Cayman mà ông Ma có 70% cổ phần kiểm soát còn Tsai nắm 30%. Sau khi trừ đi số cổ phần do quỹ nắm thì ông Ma kiểm soát khoảng 7,4% cổ phần Alibaba.

Hai ông Ma và Tsai đã cam kết dùng tất cả cổ phiếu do APN nắm để dành cho một đợt bán cổ phiếu tương lai liên quan tới Alipay, theo tài liệu định ước. Theo các điều khoản đã định, APN có trách nhiệm tài trợ sự kiện đó có thể là dưới dạng phát hành cổ phiếu, bán, hoặc chuyển nhượng, giới hạn tối đa là 500 triệu USD.

Bên cạnh Alibaba ông Ma có cổ phần trong Yunfeng Capital, hãng đầu tư cổ phần tư nhân do ông đồng sáng lập năm 2010. Trong bài đăng trên Sina Weibo năm 2013 ông Ma nói lợi nhuận từ Yunfeng sẽ dành cho từ thiện.

Sau khi phát hành cổ phiếu IPO, ông Tsai sẽ sở hữu khoảng 3% cổ phần Alibaba. Ông Tsai là sinh viên tốt nghiệp trường Luật Yale đã từng bỏ việc làm chứng khoán 700.000 USD/năm để khởi đầu lại từ Alibaba với mức lương 50 USD/tháng và cổ phần. Ông được thăng chức phó chủ tịch điều hành năm 2013 chưa đầy một năm sau khi lãnh đạo cuộc đàm phán mua lại cổ phần Alibaba nằm trong tay Yahoo.