Ấn Độ bơm 32 tỷ USD cho các ngân hàng

Theo Hà Thu/vnexpress.vn/CNBC

Chính phủ Ấn Độ vừa thông báo một kế hoạch tái cấp vốn khổng lồ cho các ngân hàng, được kỳ vọng là bước ngoặt cho vấn đề nợ xấu tại đây.

 Ấn Độ đã rút các loại tiền mệnh giá lớn khỏi lưu thông. Ảnh: AFP
Ấn Độ đã rút các loại tiền mệnh giá lớn khỏi lưu thông. Ảnh: AFP

Kế hoạch của New Delhi là trong vòng 2 năm tới, họ sẽ bơm 2.100 tỷ rupee (32 tỷ USD) vào các nhà băng quốc doanh, để tăng dòng chảy tiền tệ, nới lỏng tín dụng, thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng. Trong đó, Chính phủ nước này dự định huy động 20,7 tỷ USD từ phát hành trái phiếu. 11,7 tỷ USD còn lại sẽ lấy từ ngân sách hoặc do các nhà băng trên tự huy động.

Thông báo này không chỉ trấn an các nhà đầu tư lo lắng về bảng cân đối kế toán của các ngân hàng Ấn Độ, mà còn là chỉ báo về triển vọng của nền kinh tế. Thông báo này đã được chờ đợi từ khá lâu. Khối nợ xấu ngày càng tăng của Ấn Độ đang khiến các ngân hàng yếu đi, làm giảm khả năng cho vay và kìm hãm tăng trưởng của nền kinh tế. Việc này cũng khiến các nhà băng khó có khả năng trả nợ, tạo ra vòng xoáy suy giảm tại đây.

Trước đó, giới phân tích đã dự báo các ngân hàng Ấn Độ cần thêm 40 - 65 tỷ USD để dọn dẹp bảng cân đối kế toán và đáp ứng nhu cầu vốn khắt khe theo chuẩn Basel III. Vì vậy, đợt bơm vốn lớn này của Chính phủ có thể tạo ra bước ngoặt và làm thay đổi cuộc chơi, Goldman Sachs nhận định.

Tổng vốn huy động tương đương 1,3% GDP Ấn Độ. Con số này có thể thúc đẩy đáng kể hoạt động kinh tế tại đây. Đồng rupee Ấn Độ cũng được dự báo mạnh lên năm tới, nhờ chiến dịch tái cấp vốn này, Goldman Sachs và ING cho biết.

Dù vậy, động thái này vẫn có rủi ro. Một là lãi suất trái phiếu sẽ khiến ngân sách hao hụt, từ đó làm tăng chi và tăng thâm hụt tài khóa, Radhika Rao - nhà kinh tế học tại DBS cảnh báo.

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đang đối mặt với thách thức tài khóa, khi đã chạm 96% chỉ tiêu thâm hụt cả năm chỉ trong 5 tháng đầu. Việc này sẽ hạn chế khả năng chi tiêu và thúc đẩy tăng trưởng của Chính phủ.

GDP Ấn Độ đã tăng chậm lại trong quý II, xuống đáy 3 năm tại 5,7%. Rất nhiều người cho rằng việc này là do thuế hàng hóa và dịch vụ mới, cũng như lệnh cấm lưu thông các loại tiền mệnh giá cao.

Ngân hàng Trung ương nước này cũng có khả năng nâng lãi sớm hơn dự báo, ảnh hưởng lên lãi suất ngắn hạn, Goldman Sachs nhận định. Bên cạnh đó, động thái trên “có thể làm tăng rủi ro nhiều khoản vay của các ngân hàng quốc doanh trở thành nợ xấu, làm tăng tỷ lệ nợ xấu chung của cả nước”, ING nhận định.