Anh có thể thiệt hại gần 800 triệu USD vì tuyết lớn

Theo Vietnam+

Theo tính toán của Tập đoàn bảo hiểm RSA, hiện tượng tuyết rơi dày trong ngày 18/1 trên phần lớn lãnh thổ Anh, trong đó có thủ đô London, có thể khiến cho nền kinh tế "đảo quốc sương mù" thiệt hại tới gần 500 triệu bảng (800 triệu USD).

Nghiên cứu của RSA được xây dựng dựa trên những ảnh hưởng tiêu cực mà nước này đã phải gánh chịu hồi tháng 10/2010 khi đó điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng xảy ra ở nhiều khu vực trên lãnh thổ Anh. Tại thời điểm đó, Cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS) đã ước tính tình trạng tuyết rơi dày đã làm cho nền kinh tế giảm 0,5% trong quý 4/2010.

Ông Jon Sellors, Trưởng bộ phận nghiên cứu của RSA, cho biết điều kiện thời tiết khắc nghiệt đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp, trường học và hệ thống giao thông.

RSA ước tính có khoảng 1/3 số người lao động ở Anh đã không thể đến nơi làm việc trong ngày 18/1 và điều này làm cho nền kinh tế Anh thiệt hại 473 triệu bảng (khoảng 757 triệu USD).

Chuyên gia kinh tế Ross Walker thuộc Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS) cũng chia sẻ nhận định này, cho rằng có "nguy cơ rõ ràng" là nền kinh tế Anh sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt bão tuyết này. 

Theo ông Walker, xây dựng và bán lẻ là hai ngành sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt như thế này.

Trong ngày 18/1, tuyết rơi dày ở nhiều nơi, có nơi lên tới 10-15cm, riêng tại phía Nam xứ Wales tuyết dày tới 30cm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng hoạt động giao thông đường sắt và đường bộ tại nhiều vùng của Anh. Giới chức Anh đã buộc phải cấm xe cộ lưu thông trên nhiều tuyến đường bộ.

Nhiều sân bay đã phải đóng cửa và nhiều chuyến tàu quốc tế cũng đã bị hủy bỏ do điều kiện thời tiết xấu. Riêng sân bay quốc tế Heathrow ở thủ đô London cũng đã phải hủy hơn 70 chuyến bay.

Trong khi đó, số liệu do ONS cùng ngày cũng cho thấy doanh số bán lẻ ở Anh trong tháng 12/2012 đã giảm tới 0,3% so với tháng trước đó.

Đây là con số đáng thất vọng đối với ngành bán lẻ của "xứ sở sương mù" bởi trong tháng 12 có kỳ nghỉ Giáng sinh, vốn được coi là thời điểm người tiêu dùng đi mua sắm nhiều nhất trong năm.

Theo ONS, doanh số bán đồ gia dụng như thiết bị điện, đồ đạc và đĩa DVD, giảm mạnh nhất với mức giảm 3%, trong khi doanh số bán đồ ăn cũng giảm 0,3%./.