Anh: Nghị sĩ Bảo thủ phản đối kế hoạch thuế quan

Theo Quỳnh Vũ/daibieunhandan.vn

Ngày 2/5, khoảng 60 nghị sĩ trong đảng Bảo thủ đã bác bỏ một trong những đề xuất của Thủ tướng Anh Theresa May về thỏa thuận thuế quan với Liên minh châu Âu (EU) sau khi Anh rời khỏi khối này (Brexit).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chủ tịch Nhóm Nghiên cứu châu Âu (ERG) Jacob Rees-Mogg đã đề nghị Thủ tướng May giúp Anh rút khỏi EU một cách dứt khoát, đồng thời khẳng định đây không phải là tối hậu thư.

Tài liệu do ERG soạn thảo nêu rõ Anh sẽ không thể đạt được các thỏa thuận thương mại có ý nghĩa trong khuôn khổ quan hệ đối tác thuế quan với EU. Ông Rees-Mogg nhấn mạnh chính sách của bà May là thiếu khả thi khi Anh rời EU mà vẫn ở lại liên minh thuế quan và thị trường chung của khối.

Với mong muốn rời liên minh thuế quan và thị trường chung với EU hậu Brexit, Chính phủ Anh đã đề xuất 2 thỏa thuận thuế quan mới nhằm hạn chế tác động đối với thương mại qua biên giới, đặc biệt là tại Ireland.

Phương án thứ nhất bao gồm việc sử dụng hệ thống vốn được áp dụng trên toàn thế giới như các chương trình và công nghệ thương mại uy tín với việc nhận diện số đăng ký, thiết lập hệ thống tự động kiểm tra hàng hóa.

Phương án còn lại được Thủ tướng Anh ủng hộ bao gồm việc Anh đánh thuế hàng hóa vào EU theo mức thuế của khối, đồng thời cho phép điều chỉnh thuế quan của Anh với hàng hóa đi qua nước này. Đây cũng là phương án ERG phản đối, bởi điều này đòi hỏi Anh phải liên kết pháp lý với EU và khiến London khó đạt được các thỏa thuận thương mại độc lập.

Trong khi đó, Bộ trưởng Brexit Anh David Davis thừa nhận EU phản đối cả 2 phương án, song các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra.