Australia, Mỹ chuyển hướng tuyển dụng lao động

Theo baochinhphu.vn

Chính phủ hai nước Australia và Mỹ đang chuẩn bị các công việc liên quan trong điều chỉnh công tác tuyển dụng lao động nước ngoài với mục đích ưu tiên lao động trong nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ngày 18/4, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tuyên bố Chính phủ nước này sẽ hủy bỏ loại thị thực (visa) cho phép lao động nước ngoài vào làm việc tạm thời ở Australia (visa 457) để thay thế bằng 2 loại visa khác.

Thủ tướng Turnbull cho rằng đã đến lúc Australia cần ưu tiên việc làm cho người dân Australia, thay vì các đối tượng lao động nước ngoài.

Visa 457 cho phép các doanh nghiệp được đưa lao động nước ngoài có tay nghề cao vào Australia để bù cho sự thiếu hụt lực lượng lao động trong nước.

Dự kiến, Chính phủ Australia sẽ ban hành 2 loại visa tay nghề tạm thời thay thế visa 457 là visa 2 năm và loại đặc biệt 4 năm dành cho lao động có tay nghề cao.

Theo Cục Xuất nhập cảnh Australia, tính đến tháng 9/2016, tại Australia có 95.758 người sử dụng visa 457. Đa số người được cấp loại visa này đến từ Ấn Độ (gần 25%), Anh (19,5%) và Trung Quốc (5,8%). 

Còn tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc điều chỉnh việc cấp thị thực diện H1-B dành cho những lao động nước ngoài có tay nghề cao.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump sẽ ký một sắc lệnh, theo đó yêu cầu các Bộ Lao động và Bộ An ninh nội địa Mỹ đề xuất cải cách để đưa các quy định cấp thị thực H1-B "trở lại như lúc ban đầu" nhằm bảo đảm việc làm cho người lao động trong nước.

Nhà Trắng nhấn mạnh sắc lệnh hành pháp nói trên sẽ củng cố những cam kết của Tổng thống Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử năm 2016, đó là "mua hàng Mỹ và thuê người Mỹ".

H1-B là loại visa không định cư, cho phép doanh nghiệp Mỹ tuyển dụng và thuê chuyên gia người nước ngoài trong các ngành nghề đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, bao gồm công nghệ thông tin, y học, kỹ thuật và toán học, làm việc tại Mỹ trong một khoảng thời gian nhất định.

Từ trước tới nay, thay vì chỉ cho phép những lao động nước ngoài lành nghề nhất làm việc tại Mỹ, thị thực diện H1-B lại được sử dụng theo hướng bất lợi đối với người lao động trong nước.

Chính phủ Mỹ cũng quyết định áp dụng hình thức hạn ngạch hằng năm cho chương trình cấp thị thực theo diện H-1B sau khi Tổng thống Trump tuyên bố hạn chế người nhập cư vốn được coi là chiếm nhiều vị trí việc làm của nước Mỹ.

Hiện mỗi năm, Mỹ giới hạn cấp 65.000 thị thực H-1B, cộng với khoảng 20.000 thị thực cho những người đã có bằng cấp thạc sĩ trở lên ở Mỹ. Thị thực này có thời hạn 3 năm, nhưng có thể được gia hạn thêm 3 năm.