Bầu cử tác động mạnh tới các đồng tiền châu Âu

Theo baoquocte.vn

Thị trường châu Âu đã có những phản ứng trái chiều sau các cuộc bầu cử lớn tại châu lục này, trong đó có cuộc bầu cử Hạ viện Pháp và Quốc hội Anh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trong khi chiến thắng vang dội của đảng Nền Cộng hòa Tiến bước (REM) của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử Hạ viện vòng 1 thúc đẩy đồng Euro tăng giá thì thất bại của đảng Bảo thủ cầm quyền lại khiến đồng Bảng của Anh không thể bật tăng trở lại dù đồng tiền này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tháng qua.

Ngay sau khi kết quả chính thức của cuộc bầu cử hạ viện Pháp được công bố, ngày 12/6, đồng Euro đã tăng giá lên mức 1,1203 USD đổi 1 Euro, cao hơn so với mức 1,1197 USD ngày 9/6.

Theo ông Lee Hardman, nhà phân tích tiền tệ của Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ, có trụ sở tại London (Anh), việc châu Âu đang "quay lưng lại" với chủ nghĩa dân túy là một trong những nguyên nhân chính khiến đồng Euro trở thành 1 trong những loại tiền tệ có sức tăng mạnh nhất trong Nhóm 10 quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới gồm: Mỹ, Anh, Nhật Bản, Pháp, Đức, Canada, Italy, Thụy Điển, Hà Lan và Bỉ.

Trong khi đó, ở những giờ đầu giao dịch trên thị trường châu Á, đồng Bảng Anh đã giảm xuống còn 1 Euro đổi được 1,265 USD.

Trên thị trường chứng khoán, các mã cổ phiếu của châu Âu cũng đồng loạt giảm giá. Theo đó, chốt phiên giao dịch ngày 12/6, chỉ số CAC 40 trên thị trường giao dịch Paris (Pháp) giảm 1,1% xuống còn 5.240,59 điểm; chỉ số FTSE 100 trên thị trường London giảm 0,2% xuống còn 7.511,87 điểm; chỉ số DAX 30 trên thị trường Frankfurt (Đức) giảm 1% còn 12.690,44 điểm.

Tiếp đà giảm, chỉ số Euro Stoxx 50 - chỉ số cổ phiếu của 50 công ty lớn nhất Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cũng giảm 1,2% xuống còn 3.543,95 điểm.