Các nước lớn đưa ra đề xuất cải cách WTO

Theo Ng. Tiến/TTXVN

Ngày 25/9, giới chức Mỹ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí đường hướng chung phản đối thương mại không công bằng và đề xuất cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo tuyên bố chung được đưa ra tại cuộc gặp ba bên giữa Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko, và Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại Cecilia Malmstrom bên lề khóa họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), đề xuất trên thể hiện sự quan ngại đối với hệ thống cảnh báo những trợ cấp trong nước và việc tăng cường hoạt động của các ủy ban thường trực thuộc WTO.

Tuyên bố nêu rõ một số quốc gia thứ ba đã dư thừa công suất nghiêm trọng, đe dọa đến phát triển công nghệ và làm suy yếu thương mại toàn cầu. Ba quan chức này nhấn mạnh các điều kiện định hướng thị trường là yếu tố cơ bản để đạt được một hệ thống thương mại toàn cầu có lợi cho tất cả các bên. Mỹ, Nhật Bản và EU đang cân nhắc triển khai một số biện pháp.

Tại cuộc gặp, ba quan chức trên tái khẳng định mục tiêu chung trong việc giải quyết các chính sách không lấy thị trường làm trọng tâm. 

Cũng theo tuyên bố, các bên đã nhất trí về tầm quan trọng của việc cải cách WTO, trong đó có chức năng theo dõi và giám sát của tổ chức này, cho rằng đây là bước đi đầu tiên hướng tới việc đưa đề xuất cảnh báo và minh bạch ra xem xét tại phiên họp sắp tới của Hội đồng WTO về Thương mại và Hàng hóa, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tại Geneva, Thụy Sỹ.

Đây là lần đầu tiên ba nước nhất trí ủng hộ một đề xuất nhằm cải cách thể chế thương mại toàn cầu có trụ sở tại Geneva này. Theo kế hoạch, Mỹ, Nhật Bản và EU sẽ trình đề xuất này lên WTO sớm nhất là vào tháng tới. 

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ vừa chính thức áp thuế 10% với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, trong lúc Bắc Kinh cũng đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Các mặt hàng Trung Quốc chịu ảnh hưởng của biện pháp thuế mới gồm máy hút bụi và các thiết bị kết nối Internet, trong khi các mặt hàng Mỹ chịu ảnh hưởng trong đợt này gồm khí đốt hóa lỏng và một số loại máy bay.