Châu Á sắp có IPO lớn nhất 3 năm

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Công ty Hutchison Whampoa của tỷ phú Li Ka-shing đang cân nhắc bán cổ phần trong hãng bán lẻ trực thuộc - A.S.Watson. Đây có thể là vụ chào bán cổ phiếu lớn nhất châu Á trong vòng 3 năm với giá trị khoảng 13 tỷ USD.

 Châu Á sắp có IPO lớn nhất 3 năm
A.S.Watson có thể huy động được 13 tỷ USD sau khi IPO. Nguồn: internet
Theo Bloomberg, Hutchinson tuyên bố sẽ cân nhắc tất cả lựa chọn cho A.S.Watson, trong đó có phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) do biện pháp này sẽ giúp họ duy trì quyền kiểm soát tại đây. Họ có thể huy động được 13 tỷ USD sau khi mảng này tách ra, theo Credit Suisse. Đây sẽ là IPO lớn nhất châu Á kể từ khi đại gia bảo hiểm AIA huy động được 20,4 tỷ USD năm 2010.

Hutchinson đã lên kế hoạch chia tách này sau khi hủy bỏ phương án bán chuỗi siêu thị ParknShop và tham khảo ý kiến của nhiều cố vấn tài chính. Watson hiện có hơn 11.000 chuỗi cửa hàng tại 33 nước trên thế giới.

"Cổ phiếu Hutchinson Whampoa sẽ phải chịu sức ép trong ngắn hạn do nhà đầu tư thất vọng khi họ không bán được chuỗi siêu thị ParknShop. Tuy vậy, tách riêng Watson là phương án tốt hơn cho Hutchinson trong dài hạn, do Watson sẽ được định giá tốt nhờ có tài sản hấp dẫn hơn". Theo Credit Suisse, Tăng trưởng lợi nhuận trong ngành bán lẻ thế giới vẫn rất mạnh, đặc biệt tại Đức và Hà Lan.

A.S.Watson cũng điều hành nhiều chuỗi bán lẻ đồ uống, rượu và đồ điện tử. Năm ngoái, doanh thu của công ty này là 19 tỷ USD và lợi nhuận trước thuế là 1,28 tỷ USD.

Tuy vậy, Hutchinson vẫn chưa thông báo chi tiết thời gian, địa điểm và giá trị phiên chào bán. Nếu họ chọn niêm yết A.S.Watson tại châu Âu, đây sẽ là IPO lớn nhất khu vực này kể từ khi Enel - hãng dịch vụ công cộng nhất Italy, huy động được 17,3 tỷ USD năm 1999.

Hutchinson Whampoa cũng điều hành nhiều cảng biển, khách sạn và cung cấp dịch vụ viễn thông. Những năm gần đây, Li Ka-shing đã tăng tốc đầu tư vào châu Âu, mua các công ty viễn thông và dịch vụ công cộng khi kỳ vọng tăng trưởng tại đây sẽ vượt việc kinh doanh của ông tại Hong Kong (Trung Quốc). Tỷ phú cũng dự định niêm yết một công ty điện trong thời gian tới.