Châu Phi thất thoát 80 tỷ USD/năm vì dòng chảy tài chính phi pháp

Theo baoquocte.vn

Ngày 25/1, phát biểu bên lề lễ khai mạc kỳ họp thường niên lần thứ 32 của Hội đồng quản trị Liên minh châu Phi (AU) tại Ethiopia, Cao ủy AU về Thương mại và Công nghiệp, ông Albert Muchanga cho biết rằng mỗi năm châu Phi mất khoảng 80 tỷ USD do các dòng chảy tài chính bất hợp pháp.

Ông Albert Muchanga,Cao ủy Liên minh châu Phi (AU) về Thương mại và Công nghiệp phát biểu tại sự kiện. Nguồn: Internet
Ông Albert Muchanga,Cao ủy Liên minh châu Phi (AU) về Thương mại và Công nghiệp phát biểu tại sự kiện. Nguồn: Internet

Ông Albert Muchanga cho biết, 70% các dòng chảy này chủ yếu liên quan đến các ngành khai khoáng, gây trở ngại lớn cho sự chuyển đổi nền kinh tế của lục địa này.

Những thiệt hại này là do các tập đoàn đa quốc gia đã “thực hiện một loạt các phương pháp kế toán sáng tạo đặc biệt”, trong đó gồm các hóa đơn khống và sự chuyển giá. 

Ông Muchanga nói thêm, các vấn đề về dòng chảy tài chính bất hợp pháp này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quốc gia châu Phi. Chính vì thế, chính phủ các nước châu Phi đã thành lập một Ủy ban cấp cao do cựu Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki đứng đầu với mục đích nhằm ngăn chặn việc thất thoát những nguồn lực quan trọng này.
Moussa Faki Mahamat, Chủ tịch Ủy ban AU, cũng đã đề cập đến mối đe dọa do dòng tài chính bất hợp pháp gây ra ngay tại phiên khai mạc Đại hội thường niên lần thứ 32 của Hội đồng quản trị AU.

Ông khẳng định, tất cả các quốc gia châu Phi đều bị ảnh hưởng bởi nạn tham nhũng, dòng chảy tài chính bất hợp pháp và vấn nạn khủng bố.

Châu Phi rất cần có sự chung tay để hình thành “một cuộc đấu tranh toàn cầu” và với chủ đề chính của Hội nghị thượng đỉnh AU lần 30 là "Chiến thắng chống tham nhũng: Một con đường bền vững để thay đổi châu Phi", 2018 sẽ là năm của cuộc đấu tranh này.