Chính sách kinh tế Trung Quốc đang khó lường nhất từ trước tới nay

Theo nhipcaudautu.vn

Dựa theo một nghiên cứu tại Mỹ, chính sách kinh tế của Trung Quốc đang ở giai đoạn khó lường nhất trong vòng 22 năm qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Được xây dựng bởi nhóm 3 nhà nghiên cứu Scott Baker, Nick Bloom và Steven Davis, chỉ số Độ bất định trong Chính sách kinh tế của Trung Quốc và Hongkong (China-Hong Kong Economic Policy Uncertainty Index – CHEPUI) đang ở mức cao kỷ lục là 672,82 điểm. Con số này cao hơn 5 lần mức bình quân trong vòng 22 năm qua, tính từ lúc bắt đầu có dữ liệu để tổng hợp.

Chỉ số này được xây dựng dựa trên tần suất đề cập tới chính sách kinh tế của tờ báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post – SCMP), tờ báo tiếng Anh có uy tín nhất của Hongkong. CHEPUI được tính toán dựa theo số lượng bài báo nhắc tới 4 nhóm đề tài: Trung Quốc, kinh tế, chính sách và sự bất định.

Nhóm Baker, Bloom và Davis thường tổng hợp chỉ số đo lường sự bất định chính sách kinh tế của các nước từ nhiều nguồn báo chí khác nhau. Tuy nhiên, trong trường hợp Trung Quốc thì họ chỉ dùng tờ SCMP của Hongkong, vì cho rằng các tờ báo của Đại lục không đủ độ tin cậy. Hiện tại, tờ SCMP đang thuộc về tập đoàn Alibaba Group của tỷ phú Đại lục Jack Ma.

Chính sách kinh tế Trung Quốc đang khó lường nhất từ trước tới nay  - Ảnh 1
Chỉ số CHEPUI đang ở mức cao nhất từ trước tới nay. Ảnh: Bloomberg

Ông Steven Davis, hiện là giáo sư tại trường kinh doanh Booth của Đại học Chicago, nhận xét: “Hiện tại có rất nhiều yếu tố làm gia tăng sự bất định trong chính sách của Trung Quốc. Chắc chắn Donald Trump cũng là một phần trong đó. Ngoài ra, sự trỗi dậy của khuynh hướng bảo hộ trên toàn cầu cũng có thể đem lại nhiều hậu quả cho Trung Quốc, nếu xét về mức độ phụ thuộc vào xuất khẩu của nước này. Đó là những yếu tố đem đến sự bất định từ bên ngoài, và chỉ số của chúng tôi được thiết kế để dò ra những hiện tượng như thế”.

Trung Quốc không phải là nước duy nhất đối mặt với sự bất định về chính sách. Các dữ liệu báo chí trong tháng 1 mà nhóm nghiên cứu thu thập được cũng cho thấy sự bất định chính sách kinh tế trên toàn cầu đang cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Davis nói thêm: “Chỉ số của chúng tôi vừa có ưu điểm, vừa có nhược điểm. Một ưu điểm của nó là có thể cho thấy trước sự lo lắng về những thứ không hiện diện trên các bảng thống kê thông thường”.