Chứng khoán châu Á chờ đợi gì từ 3 NHTW lớn của khu vực?

Theo: vietstock.vn

Loạt số liệu vĩ mô từ Trung Quốc có thể khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trở thành tâm điểm chú ý của các thị trường châu Á trong tuần này. Bên cạnh đó là cuộc họp của các ngân hàng trung ương Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cuối tuần qua, Trung Quốc công bố số liệu tốt hơn dự báo về lĩnh vực dịch vụ. Cụ thể, theo thông báo hôm thứ Bảy của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 7 đạt 54,1 điểm, tăng so mức 53,9 điểm trong tháng 6.

Theo dự kiến, Chính phủ nước này sẽ công bố số liệu thương mại tháng 7 vào ngày thứ Năm trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI), chỉ số giá sản xuất (PPI), sản lượng công nghiệp, đầu tư tài sản cố định và doanh số bán lẻ sẽ được công bố vào ngày thứ Sáu (09/08).

“Chúng tôi sẽ theo dõi sát loạt số liệu kinh tế từ Trung Quốc”, các nhà phân tích của Nomura cho biết trong một báo cáo nghiên cứu. Các nhà phân tích này kỳ vọng loạt số liệu kinh tế Trung Quốc sẽ phát đi tín hiệu trái chiều với sản lượng công nghiệp có khả năng cải thiện nhẹ lên mức 9% so cùng kỳ năm ngoái, khớp với đà tăng của số liệu chính thức về PMI sản xuất. Trong khi đó, đầu tư tài sản cố định có thể suy yếu về mức 19,8% so cùng kỳ 2012, một phần do nhiệt độ quá cao trong tháng 7 đã làm chậm tiến độ của một số dự án đầu tư.

Số liệu cuối tuần trước cho thấy PMI sản xuất chính thức của Trung Quốc tăng vượt kỳ vọng từ mức 50,1 trong tháng 6 lên 50,3 trong tháng 7. Các nhà phân tích cho rằng số liệu này có thể là tín hiệu về sự ổn định của nền kinh tế Trung Quốc. Trong một cuộc thăm dò của Reuters, các nhà phân tích dự báo xuất khẩu tháng 7 sẽ tăng 4,8% so cùng kỳ năm ngoái, trái với mức sụt giảm 3,1% trong tháng trước.

RBA, BoK sẽ hạ lãi suất?

Theo dự báo, Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) sẽ hạ lãi suất bớt 0,25% xuống mức thấp kỷ lục 2,5% vào ngày thứ Ba. Tuy nhiên, một sự kiện sẽ thu hút được nhiều chú ý hơn chính là tình hình chính trị của nước này sau khi vào hôm Chủ nhật, Thủ tướng Kevin Rudd kêu gọi tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào ngày 07/09.

Evan Lucas, chiến lược gia thị trường tại IG Markets cho rằng quyết định của RBA đã được chiết khấu nhưng các chuyên viên đầu tư sẽ theo dõi sát để tìm hiểu xem liệu đây có phải là lần hạ lãi suất cuối cùng trong năm nay.

Trong vòng 5 ngày tới, Australia cũng sẽ đón nhận một loạt số liệu kinh tế, bao gồm doanh số bán lẻ, cán cân thương mại, số liệu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ kết thúc cuộc họp hai ngày vào ngày thứ Năm, ngày mà Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) nhóm họp. Các nhà phân tích dự báo chính sách của hai ngân hàng trung ương này sẽ không có nhiều thay đổi lớn.

Theo đó, các chuyên viên phân tích của Bank of America Merrill Lynch cho biết trong một nghiên cứu: “Tại Hàn Quốc, chúng tôi kỳ vọng BoK sẽ giữ nguyên chính sách ở mức 2,5% còn tại Nhật Bản hội đồng chính sách của BoJ sẽ bỏ phiếu để giữ nguyên các điều kiện hiện tại”.

Ngoài ra, Đài Loan cũng sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 vào ngày thứ Hai, Australia và Malaysia lần lượt công bố số liệu thương mại vào ngày thứ Ba và thứ Tư.

Mùa lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tiếp tục với báo cáo của HSBC vào ngày thứ Hai, tiếp đó là tập đoàn khai thác mỏ Rio Tinto và công ty TSMC của Đài Loan.

Các thị trường Indonesia, Malaysia và Singapore sẽ đóng cửa nghỉ lễ vào hai ngày thứ Năm và thứ Sáu.