Chứng khoán châu Á đậm trong sắc đỏ

Theo BNEWS/TTXVN

Các sàn giao dịch chứng khoán ở khắp châu Á ngập trong sắc đỏ phiên 30/1, khi các nhà đầu tư chốt lời sau đà phục hồi gần đây và chờ loạt báo cáo lợi nhuận từ các doanh nghiệp và các số liệu kinh tế.

Các sàn giao dịch chứng khoán ở khắp châu Á ngập trong sắc đỏ phiên 30/1. Nguồn: Internet
Các sàn giao dịch chứng khoán ở khắp châu Á ngập trong sắc đỏ phiên 30/1. Nguồn: Internet

Tại Thượng Hải (Trung Quốc), chỉ số Shanghai Composite giảm 0,99%, hay 34,99 điểm, xuống 3.488,01 điểm. Còn ở Hong Kong, chỉ số Hang Seng giảm 1,09% và chốt phiên ở mức 32.607,29 điểm.

Chỉ số Nikkei 225 trên thị trường Nhật Bản giảm phiên này là phiên giảm thứ năm liên tiếp, khi đồng yen mạnh ảnh hưởng đến lòng tin của nhà đầu tư và thị trường Phố Wall (Mỹ) phiên trước cũng lùi khỏi các mức cao kỷ lục. Chỉ số Nikkei 225 giảm 1,43%, hay 337,37 điểm, xuống 23.291,97 điểm.

Theo nhà môi giới ở IwaiCosmo Securities, Toshikazu Horiuchi, không có gì đáng ngạc nhiên trước hiện tượng chốt lời khi đà tăng trên thị trường Phố Wall là quá nhanh, nhưng không nên quá bi quan bởi các nhà đầu tư vẫn sẵn sàng mua vào nếu các báo cáo lợi nhuận tích cực. Trong khi đó, người phụ trách chiến lược của Okasan Online Securities, Yoshihiro Ito cho rằng sự điều chỉnh của thị trường có thể tiếp tục khi nhà đầu tư cẩn trọng do sự tụt dốc mạnh của các chỉ số chứng khoán Mỹ và đồng yen mạnh.

Chỉ số S&P/ASX200 tại Australia giảm 52,6 điểm, hay 0,87%, xuống 6.022,8 điểm.

Tại Seoul (Hàn Quốc), chỉ số Kospi giảm 30,45 điểm (1,17%) xuống 2.567,74 điểm.

Việc lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng cũng gây sức ép tâm lý và các nhà đầu tư thận trọng trước khi cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào ngày 31/1 và nhiều báo cáo lợi nhuận sẽ được công bố trong tuần này, bao gồm báo cáo của các tập đoàn và doanh nghiệp công nghệ.

Theo nhà phân tích Ric Spooner thuộc CMC Markets tại Sydney, điều chủ yếu khiến các nhà đầu tư thận trọng là cuộc họp cuối cùng của Fed dưới sự chủ trì của bà Janet Yellen.

Trong khi đó, các "ông lớn" trong lĩnh vực công nghệ như Amazon, Apple và Facebook cùng với các công ty và doanh nghiệp có cổ phiếu tăng giá mạnh như Boeing, ExxonMobil và McDonald sẽ công bố báo cáo lợi nhuận trong tuần này.