Chứng khoán châu Á phục hồi sau hai ngày giảm mạnh

Theo gafin.vn

(Tài chính) Căng thẳng dịu bớt tại Ukraine, Úc giữ lãi suất thấp kỷ lục, yên giảm giá, họp quốc hội Trung Quốc... là những yếu tố tác động tới thị trường hôm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Tình hình căng thẳng dịu bớt của Ukraine đã tác động tích cực lên thị trường chứng khoán châu Á, giúp thị trường phục hồi sau hai ngày giảm mạnh do các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu. Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương tăng 0,1% lên 136,97 điểm vào lúc 4h10 chiều giờ địa phương ở Hong Kong, sau khi đã giảm đến 0,4% phiên giao dịch trước đó.

Chỉ số Hang Seng Index của Hong Kong tăng 0,7%, sau khi đã giảm đến 1,5% trong phiên giao dịch trước đó. Đây là một trong những chỉ số có mức giảm mạnh nhất trong ngày thứ hai, khi thị trường phản ứng tiêu cực với thông tin Nga đưa quân vào Crimea thuộc Ukraine.

Ngoài ra, chỉ số Straits Times Index của Singapore cũng tăng 0,6% trong khi chỉ số S&P/ASX 200 của Úc tăng 0,3%, sau khi ngân hàng Trung ương Úc tiếp tục giữ lãi suất ở mức thấp kỉ lục 2,5%. Điều này cũng làm đồng đô la Úc giảm xuống 0,8910 đô la đổi 1 USD, so với mức 0,8936 AUD/USD trên thị trường tiền tệ.

Một tín hiệu khác của thị trường phục hồi là việc giảm giá đồng Yên – nơi trú ẩn ưa thích của các nhà đầu tư khi tình hình bất ổn. Tỷ giá USD/JPG tăng lên mức 101,64 yên, so với mức 101,44 yên ngày hôm qua. Thị trường chứng khoán Nhật đã phản ứng tích cực với việc nội tệ giảm giá, giúp chỉ số Nikkei 225 tăng 0,5%.

Theo ông Norihiro Fujito, chiến lược gia đầu tư cao cấp của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, “Ảnh hưởng ngay lập tức và khá lớn của tâm lý lo sợ rủi ro gây ra bởi cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã qua đi”.

Crimea, nơi mà các dân tộc Nga chiếm đa số, đã trở thành một điểm nóng trong cuộc khủng hoảng Ukraine sau khi tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ tháng trước. Ukraine đã điều động quân và kêu gọi sự giám sát của nước ngoài sau khi quân đội Nga được đưa vào Crimea.

Thị trường có thể phục hồi là do tình hình Ukraine đã có dấu hiệu giảm bớt căng thẳng sau khi Nga rút quân về các căn cứ quân sự, và do cổ phiếu đã bị bán tháo vào phiên giao dịch trước đó.

Tuy nhiên thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc lại chứng kiến sự giảm điểm của các chỉ số quan trọng. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc giảm 0,5%. Ở Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite Index giảm 0,2% do cổ phiếu ngành khai thác than của nước này giảm, đồng thời chỉ số Taiex Index của Đài Loan cũng giảm 0,6%.

Ngày mai sẽ bắt đầu cuộc họp thường niên của quốc hội Trung Quốc, trước đó các lãnh đạo cho biết sẽ cho thị trường đóng một vai trò “quyết định” trong nền kinh tế. Các nhà đầu tư đang chờ đợi những kết quả từ cuộc họp, như cách giải quyết tình hình tài chính địa phương, áp giá thị trường cho tài nguyên thiên nhiên, vấn đề "ngân hàng trong bóng tối”, thả nổi lãi suất tiền gửi và cho tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế do nhà nước quản lý..