Chứng khoán Mỹ: Giới đầu tư đã quá lạc quan?

HẢI AN

(Tài chính) Các chỉ số chứng khoán chủ chốt trên thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ đã liên tiếp phá các mốc cao kỷ lục trong nửa đầu năm 2014. Câu hỏi của không ít các nhà đầu tư hiện nay là đà tăng của thị trường chứng khoán Mỹ liệu có bền lâu?

TTCK Mỹ đang trở thành lực hút mạnh mẽ dòng vốn chảy vào. Nguồn: internet
TTCK Mỹ đang trở thành lực hút mạnh mẽ dòng vốn chảy vào. Nguồn: internet

Kỷ lục nối kỷ lục…

TTCK Mỹ khởi đầu năm 2014 với tháng 1 và đầu tháng 2 biến động thấp nhưng sau đó có mức tăng trưởng đều và rất mạnh. Gần đây nhất, trong phiên giao dịch ngày 16/7/2014, cả 3 chỉ số Dow Jones, Nasdaq, S&P 500 đồng loạt khởi sắc xanh, đặc biệt, chỉ số Dow Jones đã đóng cửa ngưỡng cao kỷ lục mọi thời đại là 17.138,20 điểm. Như vậy, đây là lần thứ 15 Dow Jones lập kỷ lục từ đầu năm 2014 đến nay.

Trước đó, Dow Jones chính thức vượt ngưỡng lịch sử 17.000 điểm trong phiên giao dịch ngày 03/07/2014. Theo thống kê của Wall Street Journal thì Dow Jones chỉ mất khoảng 153 phiên để đạt mức tăng 1.000 điểm so với thời điểm lần đầu đóng cửa tại mốc 16.000 hôm 21/11/2013, tốc độ tăng 1.000 điểm nhanh thứ 7 từ trước đến nay của chỉ số này.

Ngoài ra, các chỉ số chứng khoán chủ chốt khác tại Mỹ là Nasdaq, S&P 500 cũng đã liên tiếp lập kỷ lục trong năm 2014. Tính riêng trong quý II/2014, chỉ số Dow Jones đã tăng 2,2% nhưng chỉ số S&P 500 còn tăng 4,7%, trong khi Nasdaq tăng tới 5%. Trong 6 tháng đầu năm 2014, chỉ số Dow Jones đã tăng 1,5%, chỉ số S&P 500 tăng 6,1% và chỉ số Nasdaq tăng 5,5%.

Nguyên nhân dẫn đến các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng không ngừng trong thời gian qua là do hoạt động sản xuất, ngành công nghiệp sản xuất ôtô, thị trường lao động, lợi nhuận nhiều doanh nghiệp tốt hơn dự báo. Bên cạnh đó, thị trường còn được hỗ trợ bởi các thông tin như sức khỏe của kinh tế toàn cầu, của kinh tế Trung Quốc đã tốt hơn.

Nhà đầu tư quá lạc quan?

Với việc liên tiếp lập kỷ lục, TTCK Mỹ đang trở thành lực hút mạnh mẽ dòng vốn chảy vào. Số liệu của Bloomberg cho thấy, không chỉ các nhà đầu tư có tổ chức mà cả các nhà đầu tư cá nhân đã và đang mạnh tay đầu tư chứng khoán. Chỉ trong tháng 6, tổng dòng vốn mà giới đầu tư cá nhân đổ vào các quỹ chứng khoán Mỹ đạt khoảng 9,5 tỷ USD.

Thế nhưng, giới chuyên gia lại lo ngại, lịch sử cho thấy, khi giới đầu tư cá nhân vung tiền đầu tư thì thị trường đã bước vào giai đoạn cuối của thời kỳ tăng giá. Bên cạnh đó, các yếu tố có thể ảnh hưởng xấu đến đà tăng của TTCK Mỹ trong thời gian tới là căng thẳng chính trị ở nhiều nơi, bất ổn trong hệ thống ngân hàng châu Âu... Thêm vào đó, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo chứng khoán đã tăng quá cao và nhanh.

Trong báo cáo kinh tế 6 tháng đầu năm trình lên Quốc hội mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng đã bày tỏ lo ngại về một số khía cạnh của TTCK Mỹ. Bà Janet Yellen – Chủ tịch FED đã đề cập đến diễn biến bất thường trong việc định giá các cổ phiếu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học và truyền thông xã hội với hệ số P/E tương đối cao so với mức trung bình trong lịch sử.

Tuy nhiên, theo bà Yellen, không phải toàn bộ TTCK Mỹ bị định giá quá cao. Ngoài các lĩnh vực trên, việc định giá của TTCK nhìn chung chênh lệch không đáng kể so với quá khứ, cho thấy, giới đầu tư đã không quá lạc quan về chứng khoán Mỹ.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 7 - 2014