Chứng khoán Mỹ trồi sụt trước quyết định quan trọng của Fed

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Sắc đỏ đã quay trở lại với thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày thứ Ba do tâm lý lưỡng lự của nhà đầu tư trong lúc chờ đợi quyết định của Fed về chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng (QE3).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo dự kiến, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ ra thông báo chính sách tiền tệ vào ngày thứ Tư (theo giờ địa phương) khi cuộc họp kết thúc. Dù nhiều người dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ chưa thu hồi QE3 cho tới tháng 3/2014 nhưng các số liệu kinh tế gần đây đã gia tăng khả năng Fed sẽ hành động sớm hơn.

Fed từng cho biết sẽ cắt giảm tốc độ của chương trình này khi một số chỉ báo kinh tế nhất định đáp ứng được mục tiêu của ngân hàng cho rằng Fed sẽ nâng dự báo tăng trưởng kinh tế tại cuộc họp.

Thị trường trồi sụt suốt phiên và có thời điểm chạm đáy của phiên khi thỏa thuận ngân sách 2 năm của Mỹ vượt qua được vòng bỏ phiếu mang tính thủ tục tại Thượng viện. Điều này đảm bảo rằng Thượng viện sẽ thông qua thỏa thuận ngân sách sớm nhất là vào ngày thứ Tư. Được biết, bế tắc ngân sách từng dẫn đến tình trạng đóng cửa một phần của Chính phủ trong tháng 10 và được xem là một lý do khiến Fed trì hoãn thu hồi QE3.

Liên quan đến nền kinh tế, giá tiêu dùng của Mỹ đi ngang trong tháng 11 nhưng sự phục hồi khỏi mức thấp nhất trong 4 năm của tỷ lệ lạm phát hàng năm chắc chắn sẽ tạo dư địa để Fed bắt đầu cắt giảm QE3. Các số liệu khác cho thấy thâm hụt tài khoản vãng lai quý 3 thấp nhất trong 4 năm khi xuất khẩu tăng.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên thị trường, tăng 1.1% lên 16.21 điểm, mức cao nhất kể từ giữa tháng 10.

Chứng khoán Mỹ trồi sụt trước quyết định quan trọng của Fed - Ảnh 1
Nguồn: Reuters

Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Dow Jones trượt nhẹ 9.31 điểm (tương ứng 0.06%) xuống 15,875.26 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 5.54 điểm (tương ứng 0.31%) xuống 1,781.00 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite hạ 5.84 điểm (tương ứng 0.14%) còn 4,023.68 điểm.

Khoảng 52% cổ phiếu giao dịch trên cả hai sàn New York và Nasdaq chìm trong sắc đỏ.

Theo số liệu từ sàn giao dịch BATS Global Markets, khoảng 5.06 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên các sàn giao dịch của Mỹ.

Diễn biến các TTCK chính trên thế giới ngày 17/12

Chứng khoán Mỹ trồi sụt trước quyết định quan trọng của Fed - Ảnh 2
 Nguồn: VietstockFinance