Diễn đàn 3 bên Đông Bắc Á thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực

Theo TTXVN

Ngày 5/12, các cựu quan chức cấp cao và các chuyên gia từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc nhóm họp tại Shizuoka, Nhật Bản, kêu gọi đẩy mạnh hợp tác ba bên nhằm tăng cường hội nhập kinh tế khu vực.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Đề xuất trên được đưa ra tại kỳ họp lần thứ 11 Diễn đàn 3 bên Đông Bắc Á, với sự tham dự của cựu Phó Thủ tướng Trung Quốc Tăng Bồi Viêm, cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda và cựu Thủ tướng Hàn Quốc Lee Hong-koo cùng 30 chuyên gia chính trị, kinh doanh và học thuật của ba nước trên.

Phát biểu tại diễn đàn, cựu Phó Thủ tướng Trung Quốc Tăng Bồi Viêm cho rằng toàn cầu hóa và hội nhập khu vực vẫn là xu thế chung trên thế giới và xây dựng Cộng đồng Kinh tế Đông Á là mục tiêu chung của cả ba nước Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc.

Ông kêu gọi ba nước láng giềng thúc đẩy hợp tác để xây dựng khu công nghiệp tự do Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc, tăng cường liên kết và truyền thông, cải thiện hợp tác công nghiệp trong các lĩnh vực như kinh tế Internet, chế tạo cao cấp và công nghiệp dịch vụ hiện đại.

Về phần mình, cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda nhấn mạnh trong bối cảnh bất ổn đang gia tăng trên thế giới, ba quốc gia cần thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau và hợp tác, đóng góp cho hòa bình và ổn định của thế giới.

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Hàn Quốc Lee Hong-koo cho rằng ba nước láng giềng này cần đạt được đột phá về ngoại giao và sáng tạo để xây dựng một cộng đồng Đông Bắc Á.

Diễn đàn 3 bên Đông Bắc Á được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2006 nhằm tăng cường các hoạt động trao đổi phi chính phủ giữa ba quốc gia láng giềng.