Dòng tiền ra khỏi Saudi Arabia không tăng mạnh sau "cuộc chiến" chống tham nhũng

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Trong một phát biểu mới đây, Thống đốc Ngân hàng trung ương Saudi Arabia (Arập Xê-út) Ahmed al-Kholifey cho biết, không có hiện tượng dòng vốn lớn ồ ạt chảy ra khỏi nước này từ khi "cuộc chiến" chống tham nhũng của Riyadh được "khởi động" cách đây hai tuần.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Saudi Arabia Ahmed al-Kholifey. Nguồn: internet
Thống đốc Ngân hàng trung ương Saudi Arabia Ahmed al-Kholifey. Nguồn: internet

Thống đốc Kholifey nhấn mạnh rằng dòng tiền đổ ra nước ngoài có hiện tượng tăng, nhưng không tăng mạnh. Ngoài ra, dòng tiền chuyển ra ngoài Saudi Arabia phần lớn là do các công ty chuyển tiền đầu tư, trong khi không thấy hoạt động chuyển lượng lớn tiền ra nước ngoài từ các cá nhân. 

Theo Thống đốc Kholifey, trong chiến dịch chống tham nhũng trên, tài khoản ngân hàng của khoảng 200 cá nhân đã bị "đóng băng" để phục vụ công tác điều tra, trong đó có một số người sở hữu nhiều tài khoản ngân hàng.  

Đầu tuần này, các ngân hàng thương mại ở Saudi Arabia cho biết có hơn 2.000 tài khoản ngân hàng đã bị "đóng băng". 

Saudi Arabia cho biết đã bắt giữ 201 đối tượng để thẩm vấn trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn của nước này. Dựa trên các điều tra trong suốt ba năm qua, ước tính có ít nhất 100 tỷ USD đã bị sử dụng sai trái thông qua tham nhũng và biển thủ có hệ thống kéo dài trong suốt nhiều thập kỷ.

Tính tới thời điểm hiện tại, theo thông báo của Bộ Thông tin Saudi Arabia, tổng cộng 208 cá nhân đã bị triệu tập thẩm vấn, trong đó 7 người đã được thả ra.  

Ủy ban chống tham nhũng nói trên mới được thành lập theo sắc lệnh Hoàng gia vào ngày 4/11 và do Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman đứng đầu.