EU cảnh báo về mức thâm hụt ngân sách của Pháp và Tây Ban Nha

Theo TTXVN

Ngày 22/5, Liên minh châu Âu (EU) đánh giá các nước trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã cải thiện được vị thế tài chính, một dấu hiệu ổn định tài chính của khối này, tuy nhiên EU tiếp tục cảnh báo về mức thâm hụt ngân sách của Pháp và Tây Ban Nha.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Đánh giá này được Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra trong bản báo cáo thường niên về ngân sách quốc gia EU.

Theo báo cáo, tổng thâm hụt ngân sách của 19 nước thành viên Eurozone trong năm 2016 đã giảm xuống còn 1,5% GDP EU, dưới ngưỡng thâm hụt ngân sách 3% GDP mà khối này đặt ra.

Tuy nhiên, EC cho biết sự phục hồi kinh tế và cải thiện ngân sách của các nước thành viên không đồng đều.

Báo cáo trên cho thấy mức thâm hụt ngân sách của Bồ Đào Nha đã giảm xuống còn 2% trong năm ngoái, lần đầu tiên nằm dưới ngưỡng giới hạn thâm hụt ngân sách của EU kể từ năm 2007.

Trong khi đó, mức thâm hụt ngân sách của Pháp và Tây Ban Nha lại vượt giới hạn.

Năm ngoái, mức thâm hụt ngân sách của Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai trong Eurozone, là 3,4%. Vừa qua, tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cam kết giảm thâm hụt ngân sách bằng cách cắt giảm chi tiêu công cũng như tiến hành cải cách mạnh mẽ.

Cũng trong năm 2016, mức thâm hụt ngân sách của Tây Ban Nha lên tới 4,5% do thị trường bất động sản lâm vào khủng hoảng.

Với mức nợ công 133% GDP vào năm 2016, Italy đã vượt quá giới hạn nợ công EU đặt ra là 60% GDP và là nước có mức nợ công cao thứ hai sau Hy Lạp. 

Liên quan đến những nỗ lực cải cách kinh tế của tân Tổng thống Pháp Macron, cùng ngày 22/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định Đức cần hỗ trợ ông Macron thành công, với hy vọng vị tân Tổng thống này sẽ kìm hãm được tỷ lệ thất nghiệp tại Pháp.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh ông Macron dự kiến gặp gỡ đại diện các nghiệp đoàn ngày 23/5 nhằm thảo luận về chương trình cải cách lao động.

Tân Tổng thống Pháp cho biết có ý định sử dụng sắc lệnh hành chính ngay mùa Hè này để cải cách các luật lao động trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp đang duy trì ở mức cao 9,6%.