EU tăng cường kiểm soát xuất khẩu các thiết bị giám sát mạng

Theo TTXVN

Ngày 17/1, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua những quy định mới để kiểm soát tốt hơn hoạt động xuất khẩu từ châu Âu các thiết bị phục vụ cho hoạt động tình báo như nghe lén các cuộc hội thoại qua điện thoại hay theo dõi các thông tin trao đổi qua internet.

Liên minh châu Âu (EU) chủ trương tăng cường quản lý việc xuất khẩu các công nghệ giám sát. Nguồn: The Prepper Journal
Liên minh châu Âu (EU) chủ trương tăng cường quản lý việc xuất khẩu các công nghệ giám sát. Nguồn: The Prepper Journal

Động thái này nhằm ngăn chặn việc sử dụng những thiết bị này cho mục đích kiềm chế các quyền tự do cơ bản của công dân. 

Văn bản của EP nêu rõ, các máy móc, phần mềm hoặc các loại máy bay do thám không người lái cho phép thu thập các cuộc hội thoại trên điện thoại di động hoặc tấn công các máy tính hay đánh cắp mật khẩu sẽ bị đưa vào danh sách những sản phẩm phải được sự thông qua của lãnh đạo các nước trước khi xuất khẩu.

Liên minh châu Âu (EU) chủ trương tăng cường quản lý việc xuất khẩu các công nghệ giám sát nhằm ngăn chặn việc bên nhập khẩu sử dụng cho mục đích can thiệp vào quyền tự do và các quyền cơ bản của người dân.
Đồng thời, việc cải tổ quy định về kiểm soát xuất khẩu của EP cũng nằm trong khuôn khổ một phong trào rộng hơn của EU tiến hành trong những năm qua nhằm tăng cường đạo đức trong thương mại quốc tế. Cuối năm 2016, EU cũng đã tăng cường kiểm soát xuất khẩu một số sản phẩm có thể bị một số quốc gia sử dụng làm công cụ tra tấn như vũ khí chống bạo loạn, còng tay hay dùi cui điện.

Năm 2017, EU đã thông qua một số quy định mới sẽ được áp dụng vào năm 2021, đưa vào khuôn khổ việc nhập khẩu một số khoáng sản thiết yếu cho các ngành công nghiệp nhằm ngăn chặn mặt hàng này trở thành nguồn tài trợ cho các cuộc xung đột vũ trang tại châu Phi.