Fed bất đồng về triển vọng lạm phát

Theo Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn

Cuộc tranh cãi trong Fed về triển vọng lạm phát ở Mỹ đã bộc lộ công khai chỉ vài ngày sau cuộc họp chính sách tháng 9, khi một quan chức nói rằng sự suy giảm lạm phát đang mất dần, còn quan chức lại lại lo lắng điều đó sẽ không xảy ra.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chủ tịch Fed New York William Dudley và Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans cho biết họ tin rằng các nền tảng cơ bản của nền kinh tế Mỹ là tốt, và cả hai đều cho biết họ ủng hộ việc tăng dần lãi suất.

Trong bài phát biểu với các sinh viên và các giáo sư tại Cao đẳng cộng đồng Onondaga, ông Dudley đã củng cố những lời lẽ đầy tự tin của Chủ tịch Fed Janet Yellen tại buổi họp báo sau khi kết thúc phiên họp chính sách tháng 9 hồi tuần trước rằng lạm phát sẽ tăng trở lại mục tiêu 2% của Fed, thì Evans lại tỏ ra không chắc chắn lắm về điều này.

“Tôi cho rằng lạm phát sẽ tăng và ổn định xung quanh mục tiêu 2% của Fed trong thời gian trung hạn”, ông nói.

Dudley đã viện dẫn việc đồng USD giảm mạnh trong năm nay và sự tăng trưởng mạnh mẽ của các nền kinh tế bên ngoài Mỹ như những lý do để ông kỳ vọng hoạt động kinh tế của Mỹ sẽ ở trên mức trung bình và sự tăng lương sẽ tiếp tục kéo dài.

“Trong bối cảnh đó, Fed có thể sẽ loại bỏ dần chính sách tiền tệ dễ dãi”, William Dudley vốn là một đồng minh thân cận của Yellen, đồng thời là thành viên thường trực của Ủy ban chính sách tiền tệ của Fed cho biết.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans lại tỏ ra lo lắng về triển vọng lạm phát. “Lạm phát thực sự đang đi xuống và có thể mất nhiều thời gian để lạm phát đạt được mục tiêu hơn một số người nghĩ”, Evans nói với các phóng viên sau bài phát biểu với tiêu đề “câu đố của lạm phát thấp” ở Grand Rapids, Mich. “Tôi có một chút lo lắng rằng một số điểm yếu (của lạm phát) gần đây có thể ít mang tính cấu trúc”.

Mặc dù vậy, Evans dường như ít lo lắng về việc thắt chặt chính sách khi lạm phát liên tục suy yếu kể từ tháng 2 mặc dù tăng trưởng việc làm mạnh mẽ. Ông nói rằng mặc dù ông không có thành kiến gì về những cuộc họp tiếp theo, nhưng “tôi đang tìm kiếm bằng chứng cho thấy lạm phát sẽ tăng lên theo đà”, và có thể mất hơn hai tháng để xu hướng này xuất hiện.

Tuy nhiên quan điểm của Evans dường như thuộc về nhóm thiểu số ở Fed, nơi mà các quyết định về lãi suất được đưa ra mỗi sáu tuần một lần. Fed đã tăng lãi suất 2 lần trong năm nay, và lãi suất được duy trì ổn định trong cuộc họp tuần trước, song Fed báo hiệu nó có thể sẽ tăng thêm một lần nữa trong năm nay và 3 lần trong năm tới.

Đáng chú ý, cả hai nhà hoạch định chính sách đều đồng ý rằng 3 cơn bão đã tàn phá miền Nam Hoa Kỳ và vùng Caribê có thể sẽ làm cho việc giải thích dữ liệu kinh tế khó hơn trong những tháng tới.