Fed giữ nguyên lãi suất, song để ngỏ khả năng tăng vào tháng 12

Theo thoibaonganhang.vn

Cuộc họp chính sách tháng 11 của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) đã kết thúc chiều qua mà không có sự thay đổi nào về chính sách tiền tệ. Tuy nhiên Fed cho rằng các điều kiện để tăng lãi suất tiếp tục được tăng cường, mặc dù vậy việc tăng lãi suất sẽ phụ thuộc vào triển vọng kinh tế.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong thông cáo phát đi sau đó, Fed nhận định, kể từ cuộc họp gần đây nhất diễn ra vào tháng 9 đến nay, thị trường lao động tiếp tục được củng cố và tăng trưởng kinh tế đang phục hồi sau khi chỉ tăng với tốc độ khiêm tốn trong nửa đầu năm nay.

Theo đó, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp được thay đổi chút ít trong những tháng gần đây, song tăng trưởng việc làm vẫn khá bền vững. Bên cạnh đó chi tiêu hộ gia đình cũng duy trì được đà tăng vừa phải, dù đầu tư kinh doanh vẫn yếu.

Trong khi đó, lạm phát cũng đã tăng lên một chút kể từ đầu năm nay nhưng vẫn còn dưới mục tiêu dài hạn 2% mà Fed đề ra, nguyên nhân chủ yếu do sự sụt giảm trước đó của giá năng lượng và giá cả của các hàng nhập khẩu phi năng lượng...

Thông cáo cũng cho biết Fed hy vọng, với những điều chỉnh dần dần về chính sách tiền tệ, hoạt động kinh tế sẽ tiếp tục mở rộng với một tốc độ vừa phải và thị trường lao động sẽ tiếp tục được cải thiện. Fed cũng kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục tăng đạt được mục tiêu 2% trong trung hạn khi ảnh hưởng của sự sụt giảm giá năng lượng tiêu tan và thị trường lao động tiếp tục được cải thiện.

Cho rằng “rủi ro trong ngắn hạn đối với triển vọng kinh tế xuất hiện tương đối cân bằng”, song Fed cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát lạm phát cũng như diễn biến kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.
Trong bối cảnh này, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,25 – 0,5%. Mặc dù đa số các thành viên của Fed đều nhận định, điều kiện tăng lãi suất tiếp tục được tăng cường, nhưng họ quyết định tiếp tục chờ đợi để có thêm bằng chứng là sẽ đạt được các mục tiêu đề ra. Lập trường của chính sách tiền tệ vẫn là thuận lợi để hỗ trợ thị trường lao động cải thiện hơn nữa và lạm phát đạt được mục tiêu 2%.

Thông cáo cũng nêu rõ, thời điểm cũng như mức độ điều chỉnh lãi suất trong tương lai sẽ được Ủy ban quyết định dựa trên tình hình thực tế cũng như triển vọng kinh tế để đạt được mục tiêu việc làm tối đa và lạm phát 2%.

Tuy nhiên, Fed hy vọng rằng các điều kiện kinh tế sẽ tiếp tục được cải thiện, đảm bảo cho việc tăng dần lãi suất; cho dù cơ quan này dự báo lãi suất có thể được giữ ở dưới mức dự kiến trong một thời gian dài hơn.

Mặc dù vậy, trong lần bỏ phiếu này, có 2 thành viên không ủng hộ quyết dịnh giữ nguyên lãi suất là Esther L. George và Loretta J. Mester. Theo hai chủ tịch Fed địa phương này, cần tăng ngay lãi suất tại cuộc họp này lên 0,5 – 0,75%.

Quyết định trên của Fed đã được thị trường dự báo từ sớm. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Fed ngày càng “hội tụ” vào khả năng tăng lãi suất vào tháng 12. Còn nhớ hồi tháng 9, Chủ tịch Fed Janet Yellen đã phát biểu rằng, việc tăng lãi suất vào cuối năm này là hoản toàn có khả năng miễn là thị trường lao động và lạm phát tại Mỹ tiếp tục được cải thiện.

Kể từ đó, tăng trưởng việc làm vẫn được duy trì vững chắc và lạm phát đã ghi nhận cao hơn, tiến gần tới mục tiêu dài hạn của Fed. Nền kinh tế cũng đã lấy lại tốc độ, khi tăng trưởng GDP quý III đạt tới 2,9% sau nửa đầu năm khá chậm chạp.