Fed hạ dự báo tăng trưởng, cam kết tiếp tục bơm tiền

Nguồn FFN/Vietstock

Fed vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2013 vào ngày thứ Tư nhưng lạc quan rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm. Đồng thời, Fed giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0% và cam kết tiếp tục mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng. Đáng chú ý, Chủ tịch Bernanke cho biết Fed có thể điều chỉnh khối lượng và tốc độ mua trái phiếu trong các tháng tới nhằm ứng phó kịp thời với các số liệu kinh tế.

Fed hạ dự báo tăng trưởng, cam kết tiếp tục bơm tiền
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, Fed kỳ vọng kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng từ 2,3% - 2,8% trong năm nay, thấp hơn so với ước tính trước đó. Fed dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống còn 7,3% - 7,5% vào cuối năm nay. Được biết, tính đến tháng 2/2012, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ là 7,7%.

Tại cuộc họp báo vào buổi chiều, Chủ tịch Fed Ben Bernanke nhanh chóng thừa nhận rằng các số liệu gần đây cho thấy tăng trưởng việc làm đã cải thiện trong tháng 2. Tuy nhiên ông cũng cảnh báo hoạt động tuyển dụng chưa thể tăng mạnh. Ông cho biết thêm, trong các năm vừa qua, tăng trưởng việc làm thường tăng tốc vào mùa đông và chậm lại trong các tháng tiếp theo.

Fed cũng cảnh giác về tác động của các biện pháp cắt giảm chi tiêu và tình trạng lộn xộn của hệ thống tài chính toàn cầu đối với nền kinh tế. Chủ tịch Bernanke cảnh báo chỉ một mình chính sách của Fed có lẽ không đủ để chống chọi với những khó khăn lớn của nền kinh tế xuất phát từ hai vấn đề này.

Theo đó, Fed tiếp tục giữ nguyên các chính sách kinh tế, nhiều khả năng cho đến năm 2015. Các nhà làm chính sách của Fed đã bỏ phiếu với tỷ lệ 11:1 để giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức gần 0% như Fed đã làm vào tháng 12/2008 nhằm kích thích nền kinh tế.

Fed tái khẳng định sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp giảm về mức 6,5% hoặc lạm phát vượt quá 2,5%/năm. Hầu hết các quan chức Fed đều cho rằng nền kinh tế sẽ chưa đáp ứng được hai chỉ tiêu này cho đến năm 2015.

Fed cũng cho biết hàng tháng sẽ tiếp tục mua vào 40 tỷ USD chứng khoán thế thấp và 45 tỷ USD trái phiếu kho bạc trong một thời gian có thể dự báo được. Fed hy vọng động thái này sẽ tiếp tục đẩy lãi suất dài hạn đi xuống.

Chủ tịch Bernanke cho biết Fed có thể điều chỉnh khối lượng và tốc độ mua trái phiếu trong các tháng tới nhằm ứng phó kịp thời với các số liệu kinh tế.

Esther George, Chủ tịch Fed Thành phố Kansas, là thành viên bỏ phiếu duy nhất của Fed phản đối quyết định trên khi ông cho rằng các chính sách của Fed sẽ gia tăng rủi ro đối với nền kinh tế trong tương lai và dẫn đến sự mất cân bằng tài chính.

Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 30/04 và 01/05.