Fed nhấn chìm chứng khoán Mỹ phiên thứ ba liên tiếp

Theo: vietstock.vn

(Tài chính) Chứng khoán Mỹ thoát khỏi mức thấp nhất trong phiên nhưng vẫn đóng cửa trong sắc đỏ phiên thứ ba liên tiếp do những bất ổn xung quanh thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản từng là động lực cho đà phục hồi của thị trường trong năm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Dù S&P 500 trải qua phiên sụt giảm mạnh nhất kể từ ngày 24/06 vào hôm thứ Ba nhưng thị trường không thể phục hồi sau nhận định từ các quan chức Fed về thời điểm Fed bắt đầu thu hồi gói kích thích.

S&P 500 xuyên thủng ngưỡng 1,694.06 điểm vốn là đường trung bình động 14 ngày đồng thời là ngưỡng hỗ trợ. Hiện chỉ số này đã giảm 1.1%/tuần và sắp có tuần giảm điểm mạnh nhất kể từ khi đánh mất 2.1% trong tuần kết thúc ngày 21/06. Dù vậy, từ đầu năm đến nay, S&P 500 vẫn còn tăng 18.6% sau khi đóng cửa tại mức cao kỷ lục vào thứ Sáu tuần trước.

Tiếp theo loạt nhận định từ các quan chức Fed, Chủ tịch Fed khu vực Cleveland, Sandra Pianalto, cho biết ngân hàng trung ương sẽ rút lại chương trình mua tài sản nếu thị trường lao động tiếp tục đà cải thiện bắt đầu từ mùa thu năm ngoái.

Lâu nay thị trường cổ phiếu có mối liên hệ chặt chẽ với các chính sách của ngân hàng trung ương và nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế sẽ không đủ mạnh để thúc đẩy thị trường chứng khoán nếu không có sự hỗ trợ của Fed. Tuần trước, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm ảm đạm hơn nhiều so dự báo.

Hôm thứ Ba, Chủ tịch Fed khu vực Chicago, Charles Evans, cho rằng nền kinh tế có thể chịu đựng được việc cắt giảm chương trình mua tài sản trong các tháng còn lại năm nay hoặc sớm nhất là trong tháng tới tùy thuộc vào các số liệu kinh tế.

Tương tự, Chủ tịch Fed khu vực Atlanta, Dennis Lockhart, trả lời phỏng vấn của Market News International rằng Fed có thể bắt đầu cắt giảm quy mô chương trình kích thích sớm nhất là trong tháng 9 hoặc có thể lâu hơn nếu đà tăng trưởng kinh tế trong nửa cuối năm không như kỳ vọng.

Fed nhấn chìm chứng khoán Mỹ phiên thứ ba liên tiếp - Ảnh 1
Nguồn: internet

Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Dow Jones giảm 48.07 điểm (tương ứng 0.31%) xuống 15,470.67 điểm. Chỉ số S&P 500 hạ 6.46 điểm (tương ứng 0.38%) xuống 1,690.91 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite rớt 11.761 điểm (tương ứng 0.32%) xuống 3,654.009 điểm.

Một lần nữa, khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức thấp với khoảng 5.49 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên ba sàn New York, American và Nasdaq; thấp hơn mức trung bình hàng ngày năm nay là 6.35 tỷ cổ phiếu.

Trên sàn New York, số cổ phiếu giảm vượt số cổ phiếu tăng với tỷ lệ 7:3. Trên sàn Nasdaq, số cổ phiếu giảm vượt số cổ phiếu tăng với tỷ lệ 2:1.

Diễn biến các chỉ số chứng khoán chính trên thế giới ngày 07/08: 

Fed nhấn chìm chứng khoán Mỹ phiên thứ ba liên tiếp - Ảnh 2
 Nguồn: internet