G7 đưa ra các điều kiện gỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

Theo kinhtevadubao.com

(Tài chính) Phương Tây có thể dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga nếu nước này thực thi đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk và tôn trọng chủ quyền của Ukraine.

Phương Tây có thể dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga. Nguồn: internet
Phương Tây có thể dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga. Nguồn: internet

Tuyên bố chung của G7 đưa ra sau khi kết thúc Hội nghị ngoại trưởng G7 tại thành phố Luebeck, miền bắc Đức, ngày 15/4 cho biết: "G7 nhấn mạnh mối liên hệ chặt chẽ giữa việc thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk và các biện pháp trừng phạt quốc tế. Các biện pháp trừng phạt không tự chấm dứt, điều đó gắn liền với việc Nga tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận Minsk và tôn trọng chủ quyền của Ukraine".

Các ngoại trưởng G7 hoan nghênh Ukraine và Nga đang có những bước đi đầu tiên hướng đến việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn nhưng nhấn mạnh “sự cần thiết của việc nhanh chóng đạt được tiến triển lâu dài trong những vấn đề còn tồn đọng" cũng như “tiến triển có thể kiểm chứng" trong việc thực thi lệnh ngừng bắn và rút các vũ khí hạng nặng.

Hội nghị tại Lubeck được coi là bước chuẩn bị cuối cùng cho Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ diễn ra vào tháng 6/2015 tại bang Bavaria, Đức. Tháng 6/2015 là lúc châu Âu và Mỹ phải xét lại các lệnh trừng phạt kinh tế và ngoại giao nhằm vào Nga để xem liệu sẽ tiếp tục kéo dài và nâng mức trừng phạt Nga hay sẽ gỡ bỏ từng phần. Điều này phụ thuộc rất lớn vào việc thực hiện thỏa thuận Minsk.

Trước thềm hội nghị G7, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng khẳng định, việc Nga trở lại tham gia nhóm G7 sẽ phụ thuộc vào việc các bên xung đột ở Ukraine có thể đi tới một giải pháp nhằm thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay hay không. 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Steinmeier thừa nhận về dài hạn, việc cô lập Nga không có lợi cho bất cứ nước nào bởi Nga là đối tác quan trọng trong việc tham giả giải quyết các vấn đề lớn của thế giới, không chỉ ở Ukraine mà còn trong các xung đột ở Syria, Yemen hay Libya.

Việc G7 đóng cửa với Nga hiện chưa thể thay đổi, nhất là sau sự kiện Nga sát nhập Crimea cách đây hơn một năm, nhưng không thể kéo dài mã. Vấn đề mà phương Tây đang cần là Nga cần có những động thái tích cực hơn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.