Giám đốc điều hành AIA Mark Tucker đảm nhận vai trò chủ tịch HSBC

Theo enternews.vn

Giám đốc điều hành AIA Mark Tucker sẽ từ chức khỏi vị trí trong hội đồng quản trị của Goldman Sachs và đảm nhận vai trò Chủ tịch của HSBC, ngân hàng lớn nhất châu Âu. Việc bổ nhiệm Tucker là lần đầu tiên HSBC chọn một ứng cử viên bên ngoài làm chủ tịch trong lịch sử 151 năm của ngân hàng này.

Giám đốc điều hành AIA Mark Tucker rời khỏi Goldman Sachs để trở thành Chủ tịch HSBC. Nguồn: internet.
Giám đốc điều hành AIA Mark Tucker rời khỏi Goldman Sachs để trở thành Chủ tịch HSBC. Nguồn: internet.

Ông Mark Tucker sẽ thay thế Chủ tịch Douglas Flint, một nhân viên lâu năm của HSBC. Tin tức về sự thay đổi này đến vào lúc Giám đốc điều hành của HSBC Stuart Gulliver cũng đang có kế hoạch từ chức vào năm 2018, đánh dấu sự kết thúc của một trong những cặp đôi giám đốc điều hành – chủ tịch lâu nhất tại một ngân hàng châu Âu.

Trong khi đó, AIA khẳng định trong một thông báo rằng Ng Keng Hooi, giám đốc điều hành khu vực của công ty, sẽ là người thay thế vị trí của ông Tucker.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng các nhà chức trách ở London và Hong Kong đã cho thấy họ sẽ chấp thuận việc bổ nhiệm Mark Tucker, mở đường cho cựu giám đốc điều hành của Prudential trở thành chủ tịch vào mùa thu này. Nếu được chấp thuận, ông Mark Tucker sẽ đảm nhận vị trí chủ tịch được chỉ định vào ngày 1/9 và vị trí chủ tịch chính thức – không điều hành vào ngày 1/10.

HSBC công bố kế hoạch chọn người kế nhiệm Flint vào năm 2016, trong bối cảnh có nhiều áp lực từ phía các nhà đầu tư đòi hỏi phục hồi và làm tăng giá cổ phiếu đang trượt dài. Với tư cách chủ tịch tiếp theo của HSBC, Mark Tucker sẽ là người dẫn đầu cuộc tìm kiếm CEO tiếp theo của HSBC.

Ông Mark Tucker đảm nhiệm vị trí lãnh đạo của công ty bảo hiểm có trụ sở tại Hong Kong AIA, trước đây là chi nhánh châu Á của công ty bảo hiểm AIG tại Mỹ, vào năm 2010.

Sau khi giúp cổ phiếu AIA tăng trưởng mạnh trên thị trường chứng khoán trong cùng năm, Mark Tucker đã dẫn đầu sự mở rộng của công ty bảo hiểm này tại châu Á tại 18 thị trường để trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ lớn thứ hai thế giới với vốn hóa thị trường trên 78 tỉ USD.

Kinh nghiệm lãnh đạo một công ty lớn tại Anh và một công ty bảo hiểm niêm yết ở Hồng Kông sẽ giúp ông đứng vững trong việc lãnh đạo HSBC, công ty có lợi nhuận cao nhất ở Anh và trung tâm tài chính châu Á.

Việc chuyển giao lãnh đạo của HSBC đến vào lúc ngân hàng này đặt ra những mục tiêu mới cho tương lai gần. Flint và Gulliver được biết đến vì đã thúc đẩy ngân hàng tái cơ cấu và thích nghi với môi trường quy định nghiêm ngặt hơn sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Bắt đầu từ năm 2001, kế hoạch 5 năm của hai nhà quản lý này đã cắt giảm hoạt động toàn cầu của ngân hàng, chấm dứt nhiều mảng kinh doanh trên toàn thế giới. Hầu hết các mảng kinh doanh của ngân hàng tại khu vực Mỹ Latinh đã bị đóng cửa. Trong thời gian làm việc tại HSBC, cặp đôi này đã cắt giảm hơn 43.000 việc làm tại ngân hàng để đưa HSBC trở lại làm ăn có lãi trong một môi trường hoạt động khó khăn.

Bất chấp một khoản phạt năm 2012 buộc HSBC phải trả 1,9 tỉ USD vì ngó lơ việc rửa tiền trong hệ thống của mình, Flint và Gulliver được các nhà đầu tư coi là một cặp quản lý tốt.

Tuy nhiên, một số cổ đông đã thúc giục ngân hàng đẩy nhanh việc ra đi của họ, dẫn đến việc cả hai thông báo kế hoạch từ chức năm 2016.

Tại các cuộc họp thường niên của HSBC, Flint thường bị các nhà đầu tư không hài lòng chất vấn về những gì họ đánh giá là mức lương quá cao cho các nhân viên hàng đầu của ngân hàng.

Vị chủ tịch lâu năm này cũng là người đứng đầu cuộc vận động hành lang của ngành ngân hàng Anh sau Brexit, trong đó ông đã tranh luận trước Quốc hội thượng viện rằng các ngân hàng cần nhiều hơn 2 năm để chuyển dổi sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu EU.