Giám đốc IMF Lagarde cảnh báo Anh về Brexit “bất ngờ”

Theo enternews.vn

Một cuộc "ly hôn" giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) như dự đoán từ trước sẽ tốt hơn đối với nền kinh tế nước Anh hơn là một “tình huống bất ngờ”, Tổng giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde nói với CNBC.

London và Brussels sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán để xác định Anh sẽ rời khỏi khối như thế nào vào tuần tới. Nguồn: Internet
London và Brussels sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán để xác định Anh sẽ rời khỏi khối như thế nào vào tuần tới. Nguồn: Internet

London và Brussels sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán để xác định Anh sẽ rời khỏi khối như thế nào vào tuần tới và sự không chắc chắn là yếu tố chi phối. Chưa rõ liệu Anh sẽ tìm cách duy trì một phần tiếp cận thị trường chung EU và liên minh thuế quan EU hay là cả hai sẽ cố gắng soạn thảo thỏa thuận thương mại mới, bên cạnh những câu hỏi lớn khác.

Khi được yêu cầu giải thích sự khác biệt giữa Brexit mềm và cứng, chuyên gia Lagarde nói: "Đó là sự khác biệt lớn giữa sự không chắc chắn, không thể đoán chắc – tình huống bất ngờ mà bạn miêu tả, và sự chuyển đổi sang trạng thái mới có thể đoán trước".

"Rõ ràng, điều gì dễ đoán hơn, chắc chắn hơn, có thể được căn chỉnh, có thể được dự đoán, có thể được chuyển đổi, sẽ trở nên đáng tin cậy và an toàn hơn cho người dân và nền kinh tế", bà nói với CNBC bên lề một cuộc họp tại Luxembourg.

Vào tháng 4, IMF đã cảnh báo rằng tính chất không thể dự đoán trước xoay quanh Brexit đặt ra nguy cơ cho sự ổn định tài chính toàn cầu. Nó dự báo vào thời điểm đó rằng kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 2% vào năm 2017, trước khi tổng sản phẩm quốc nội giảm 1,5% vào năm 2018.

“Mặc dù khá không chắc chắn, triển vọng tăng trưởng trung hạn cũng đã giảm sau cuộc bỏ phiếu của Brexit vì sự gia tăng dự kiến của các rào cản thương mại và di cư, cũng như khả năng lĩnh vực dịch vụ tài chính thu nhỏ khi các rào cản đối với hoạt động tài xuyên biên giới có thể xuất hiện", IMF cho biết trong báo cáo kinh tế thế giới vào tháng 4 năm ngoái.

Tuy nhiên, tổ chức này không thể xác định chính xác thiệt hại của nền kinh tế Anh sau Brexit vì Anh vẫn chưa xác định những thỏa thuận trong tương lai với EU.

"Chúng tôi cần phải hiểu rõ hơn về các điều khoản mà theo đó Brexit sẽ diễn ra để có thể thực sự dự báo được sự phát triển của nền kinh tế trong tương lai”, Lagarde nói với CNBC.