Hàn Quốc: Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục trong 5 năm

Theo TTXVN

Một báo cáo của Chính phủ Hàn Quốc công bố ngày 1/3 cho biết kim ngạch xuất khẩu của nước này đã đạt mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm do nhu cầu lớn về các chất bán dẫn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 2 vừa qua tăng 20,2% so với cùng kì năm trước, đạt 43,2 tỷ USD. Đây là mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 2/2012, giúp giữ tỷ lệ tăng trưởng kinh tế ở mức 2 con số trong 2 tháng liên tiếp. Tháng trước xuất khẩu của Hàn Quốc tăng 11,2%.

Trong tháng 2, kim ngạch xuất khẩu mỗi ngày trung bình đạt 1,96 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kì năm trước. Như vậy, đây là tháng thứ 3 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu mỗi ngày tăng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến xuất khẩu của Hàn Quốc phục hồi là do nhu cầu lớn về các chất bán dẫn.  

Xuất khẩu hóa dầu trong tháng 2 đạt 3,81 tỷ USD, mức tăng kỷ lục kể từ tháng 10/2014, do các nhà xưởng được mở rộng đẩy mạnh sản xuất trong khi giá các sản phẩm xuất khẩu cao hơn. Xuất khẩu ô tô đã tăng lần đầu tiên trong 2 tháng nhờ kim ngạch sang các thị trường mới nổi tăng. Tương tự, xuất khẩu các mặt hàng dệt tăng lần đầu tiên trong 3 tháng do nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tăng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Trong khi đó, xuất khẩu các thiết bị viễn thông như điện thoại thông minh giảm do tác động tiêu cực từ sự cố điện thoại thông minh Galaxy Note 7 của Samsung vẫn còn. Xuất khẩu mỹ phẩm trong tháng 2 tăng 83,1%, đạt mức xuất khẩu hàng tháng cao thứ 2 trong lịch sử do nhu cầu từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc. 

Xét về khu vực, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Liên minh châu Âu (EU), các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng như sang Mỹ và các nước Mỹ Latin trong tháng 2 đã tăng. Đáng lưu ý, xuất khẩu sang Trung Quốc giữ mức tăng 4 tháng liên tục, mức tăng trưởng lần đầu tiên như vậy trong gần 3 năm. 

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của Hàn Quốc trong tháng trước tăng 23,3% so với cùng kì năm ngoái lên 36,0 tỷ USD, dẫn đến thặng dư thương mại được ghi nhận ở mức 7,2 tỷ USD.  Mặc dù xuất khẩu khởi sắc trong những tháng gần đây, song nền kinh tế Hàn Quốc vẫn đối mặt với bất ổn bên ngoài như các động thái bảo hộ nền công nghiệp trong nước vốn đã được dự đoán của Tổng thống Mỹ Donald Trump.