Hàng loạt chỉ số chứng khoán lớn thế giới đã/sắp bước vào phạm vi điều chỉnh

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Nhiều chỉ số chứng khoán trên toàn thế giới đã hoặc sắp bước vào phạm vi điều chỉnh trong ngày thứ Tư với mức sụt giảm trên dưới 10% so với mức đỉnh gần đây. Tình trạng yếu kém tại châu Âu, các số liệu kinh tế thất vọng của Mỹ và mối lo ngại kéo dài về sự lây lan của virus Ebola đã nhấn chìm các thị trường.

Theo thống kê của CNBC, đã có 11 chỉ số chứng khoán rơi vào phạm vi điều chỉnh, dẫn đầu là Greece ATHEX Composite của Hy Lạp với mức lao dốc 35.76%. Một số chỉ số quan trọng khác cũng đã rơi vào tình trạng tương tự là CAC 40 của Pháp với -14.38% và DAX của Đức với -14.25%.

Trong khi đó, 8 chỉ số khác cũng ngấp nghé rơi vào tình trạng điều chỉnh với nguy cơ cao nhất thuộc về FTSE 100 của Anh khi chỉ số này đã đánh mất tổng cộng 9.76%. Đáng chú ý trong danh sách này còn có 3 chỉ số chính của Mỹ là Nasdaq Composite (-9.19%), S&P 500 (-7.96%), Dow Jones (-6.94%) và chỉ số Nikkei 225 của Nhật (-7.94%).

Tại mức thấp nhất trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, Dow Jones bốc hơi 458 điểm và rớt mốc 16,000 điểm lần đầu tiên kể từ ngày 14/02. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất trong phiên của chỉ số này kể từ mức hạ thả phanh 552 điểm vào ngày 22/09/2011. Được biết, tổng số phiên biến động 3 con số của Dow Jones đã chiếm khoảng 78% trong số 23 phiên giao dịch vừa qua.

Lo ngại ngày càng sâu sắc về đà tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu đã dẫn đến đà bán tháo mạnh mẽ trên các thị trường chứng khoán thế giới trong vòng một tháng qua.

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu lần thứ 3 trong năm nay và các số liệu tiêu cực gần đây của châu Âu càng làm nhà đầu tư thêm lo sợ. Bên cạnh đó, căng thẳng tiếp diễn giữa Nga và Ukraina cũng như sự bùng phát của dịch bệnh Ebola đã làm giảm khẩu vị rủi ro.

Có thời điểm trong ngày thứ Tư, chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, đã nhảy vọt 25% lên 28.53, mức cao nhất kể từ tháng 12/2011.

Hàng loạt chỉ số chứng khoán lớn thế giới đã/sắp bước vào phạm vi điều chỉnh - Ảnh 1
Hàng loạt chỉ số chứng khoán lớn thế giới đã/sắp bước vào phạm vi điều chỉnh - Ảnh 2 
Nguồn: CNBC