Hy Lạp bất ngờ nhượng bộ trước thềm hội nghị khẩn Eurozone


(Taichinh) - Ngày 21/6, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã bất ngờ đưa ra các đề xuất mới nhằm khai thông bế tắc trong cuộc điện đàm với các chủ nợ châu Âu liên quan đến các khoản giải ngân mới trong chương trình cứu trợ dành cho Hy Lạp.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. Nguồn: internet
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. Nguồn: internet

Động thái trên được đưa ra chỉ một ngày trước cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp của 19 nước thuộc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) bàn về cuộc khủng hoảng nợ của Athens.Các đề xuất này có thể coi là sự nhượng bộ vào phút chót của Hy Lạp nhằm tiến tới “giải pháp cuối cùng” cho cuộc đàm phán giữa Athens và bộ ba chủ nợ gồm Ủy ban châu Âu, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Chi tiết về các đề xuất mới của Athen vẫn chưa được tiết lộ nhưng nếu không đạt thỏa thuận với các chủ nợ, Hy Lạp sẽ phảihoàn trả 1,5 tỷ euro cho IMF trước ngày 30/6, phải thanh toán6,7 tỷ euro cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong tháng 7và tháng8. Và lúc đó, khả năng vỡ nợ vàrút khỏi Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) của Hy Lạp là có thể xảy ra.

Trước đó, báo chí Đức cho biết, các quan chức Đức đã đưa ra lời cảnh báo gay gắt với Hy Lạp rằng nước này sẽ phải rời khỏi Eurozone nếu Athens không đạt được thỏa thuận với các chủ nợ.

Còn các lãnh đạo châu Âu đã kêu gọi Hy Lạp đưa ra các đề nghị mới trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh quan trọng này. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk kêu gọi Hy Lạp khẩn trương đạt thỏa thuận với các chủ nợ châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nếu không Athens sẽ mau chóng bị vỡ nợ.

Trong một diễn biến liên quan, Ngân hàng Trung ương Âu châu (ECB) đã đồng ý tăng khoản hỗ trợ khẩn cấp cho các ngân hàng Hy Lạp, sau khi khách hàng của những ngân hàng này đồng loạt rút hơn 4 tỷ USD hồi tuần trước. Khoản tiền bổ sung của ECB lên tới 3,4 tỷ USD để giúp các ngân hàng Hy Lạp hoạt động tới ngày 22/6 chờ kết quả các cuộc đàm phán giữa Athens và các chủ nợ quốc tế.