Hy Lạp được cấp 10,3 tỷ USD cứu trợ

Theo vnexpress.vn

Hy Lạp đã đồng ý một thỏa thuận để được cấp thêm 10,3 tỷ euro (11,5 tỷ USD) vốn vay từ các chủ nợ quốc tế, sau các cuộc đàm phán tại Brussels (Bỉ).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bộ trưởng Tài chính các nước eurozone cũng chấp thuận có thể xóa nợ cho Hy Lạp. Đây là sự nhượng bộ cần thiết để giữ chân Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). 19 bộ trưởng cho biết thỏa thuận được thông qua nhờ các cải tổ kinh tế của Hy Lạp và gọi đây là một bước đột phá.

Hy Lạp cần số tiền này để trả các khoản nợ đáo hạn vào tháng 7. Trong đó, 7,5 tỷ euro sẽ được giải ngân vào tháng 6. Số còn lại sẽ được cấp sau mùa hè này.

Xóa nợ cho Hy Lạp cũng là yêu cầu chủ chốt của IMF. Đây là chủ đề tranh cãi của họ với Eurogroup (nhóm bộ trưởng tài chính eurozone) nhiều tháng qua. Đặc biệt trong bối cảnh Đức phản đối quan điểm này.

"Chúng ta đã đạt bước đột phá về vấn đề Hy Lạp, cho phép tất cả tiến vào giai đoạn mới trong chương trình hỗ trợ tài chính cho nước này", Chủ tịch Eurogroup - Jeroen Dijsselbloem cho biết.

Đây là đợt đánh giá đầu tiên về gói cứu trợ thứ 3 của eurozone dành cho Hy Lạp. Gói này được thông qua tháng 8 năm ngoái, sau khi Thủ tướng Hy Lạp - Alexis Tsipras kêu gọi bầu cử trước thời hạn.

Quyết định của eurozone cũng được công bố chỉ 2 ngày sau khi Quốc hội Hy Lạp thông qua vòng cắt giảm chi tiêu và tăng thuế mới, theo yêu cầu của các chủ nợ quốc tế.

Năm ngoái, Chính phủ Hy Lạp - dẫn đầu bởi liên minh cánh tả Syriza đã được thông qua nhận gói cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỷ euro (96 tỷ USD). Dù vậy, IMF vẫn cần có sự chấp thuận của ban điều hành để có thể tiếp tục tham gia cứu trợ Hy Lạp. Tổ chức này cho rằng nợ công của Hy Lạp ở mức không bền vững, khi tương đương tới 180% GDP.