IMF dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,7% năm 2013

Theo cafef.vn

IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ năm nay và 2014 lần lượt xuống 1,7% và 2,7%, giảm 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Báo cáo thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố cuối tuần qua dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ vẫn yếu trong năm nay. 

IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này năm nay và năm tới lần lượt xuống 1,7% và 2,7%, giảm 0,2 điểm phần trăm so với các mức dự báo đưa ra hồi tháng Tư.

Trong báo cáo, IMF nhận định đà phục hồi của kinh tế Mỹ vẫn chậm song đang cải thiện dần, nhờ thị trường nhà đất khởi sắc, các điều kiện tài chính vẫn dễ dàng và giá trị tài sản của các hộ gia đình lớn hơn khi giá nhà và cổ phiếu tăng. Những yếu tố tích cực này đang giúp bù đắp cho những điều chỉnh lớn trong chi tiêu tiêu dùng. Dù vậy, kinh tế Mỹ được cho vẫn còn một chặng đường dài trước khi trở lại bình thường, khi thất nghiệp khá cao và khoảng cách sản lượng (độ chênh lệch giữa sản lượng thực tế và sản lượng tiềm năng, được sử dụng như một chỉ số đánh giá lạm phát) bị âm lớn.

IMF cho rằng chính sách tài chính hiện nay sẽ vẫn gây trở ngại lớn đối với tăng trưởng kinh tế năm 2013, song tác động này sẽ giảm bớt trong năm 2014. Thiết chế tài chính này nhấn mạnh rằng việc củng cố tài chính cần được tiến hành một cách cân bằng hơn và theo từng bước.

Báo cáo cho rằng việc cắt giảm chi tiêu tự động không chỉ làm giảm tăng trưởng trong ngắn hạn mà còn ảnh hưởng tới tiềm năng tăng trưởng trong trung hạn, khi các khoản chi cho giáo dục và cơ sở hạ tầng cũng bị cắt bớt.

IMF lưu ý đến việc chính sách tiền tệ vẫn được nới lỏng khi chương trình mua trái phiếu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể được tiếp tục với tốc độ hiện tại cho đến cuối năm nay và sau đó sẽ được giảm dần trong năm 2014. 

Trong khi cho rằng Fed có nhiều công cụ cho việc bình thường hóa chính sách tiền tệ, IMF cảnh báo các bước đầu tiên có thể dẫn tới việc lãi suất bất ngờ tăng, khiến nhà đầu tư bán trái phiếu chính phủ để tránh bị lỗ nặng.