IMF: "Sẵn sàng hỗ trợ Hy Lạp nếu được yêu cầu"

Theo kinhdoanhnet.vn

(Taichinh) - Reuters đưa tin ngày 6/7, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho biết IMF sẵn sàng trợ giúp Hy Lạp nếu được yêu cầu.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis (phải) và Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde tại một cuộc họp. Nguồn: internet
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis (phải) và Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde tại một cuộc họp. Nguồn: internet

Trong một tuyên bố ngắn, bà Lagarde khẳng định: "IMF đã lưu tâm tới cuộc trưng cầu dân ý được tiến hành hôm 5/7 ở Hy Lạp. Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình và sẵn sàng trợ giúp Hy Lạp nếu được yêu cầu."

Đây là phản ứng đầu tiên của họ sau cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp. Theo đó, người dân nước này đã bác bỏ các điều khoản thắt lưng buộc bụng để đổi lấy gói cứu trợ của nhóm chủ nợ.

Ngày 1/7, Hy Lạp đã bị IMF tuyên bố vỡ nợ khi không thể hoàn trả khoản vay 1,5 tỷ euro cho quỹ này hôm 30/6. IMF tuần trước đã khẳng định sẽ không tham gia thêm vào bất kỳ khoản cứu trợ nào cho Hy Lạp nếu nước này vẫn chưa trả được các món vay tới hạn. Họ cũng ước tính quốc gia này cần hơn 60 tỷ euro (cả xóa nợ cũ và vay nợ mới) trong 3 năm tới để ngăn hệ thống tài chính sụp đổ.

Một quan chức Chính phủ Hy Lạp cho biết Thủ tướng Hy Lạp – Alexis Tsipras đã đề cập với Thủ tướng Đức – Angela Merkel rằng ông sẽ trình lên đề xuất nối lại đàm phán với nhóm chủ nợ trong cuộc họp tại Brussels. Các cuộc nói chuyện giữa Athens và chủ nợ quốc tế đã bị đình trệ trong suốt thời gian trước cuộc trưng cầu dân ý.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng sẽ bắt đầu họp về việc có nới trần Hỗ trợ Thanh khoản Khẩn cấp (ELA) cho các ngân hàng Hy Lạp hay không. Các nhà băng nước này được dự báo sẽ cạn tiền trong vài ngày tới, do người dân liên tục rút ra.

Trong một diễn biến liên quan, lãnh đạo Đảng Hy Lạp Độc lập theo đường lối cánh hữu, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos cho biết trong ngày 6/7, lãnh đạo của hầu hết các chính đảng ở nước này sẽ ra một tuyên bố chung kêu gọi có một thỏa thuận về thanh toán nợ.

Trả lời báo giới sau cuộc họp kéo dài 7 giờ đồng hồ, ông Kammenos nói: "Không có phương án nào khác ngoài một thỏa thuận. Một tuyên bố chung sẽ sớm được tất cả lãnh đạo các chính đảng, trừ Đảng Cộng sản, ký kết... tiếp thêm sức mạnh cho Thủ tướng thay mặt nhân dân Hy Lạp tới Brussels đàm phán vào ngày 7/7".