iPhone - miếng mồi béo bở cho dân buôn lậu ở Argentina

Theo baoquocte.vn

Argentina đang phải đối mặt với tình trạng buôn lậu điện thoại iPhone tràn lan.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo CNN, các cửa hàng treo biển với logo quả táo cắn dở đang mọc lên đầy rẫy ở thủ đô Buenos Aires của Argentina. Tủ kính trong những cửa hàng không chính thức này bày bán đầy phụ kiện iPhone. Tuy nhiên, nếu muốn mua iPhone, bạn phải hỏi một cách kín đáo.

Điện thoại của Apple là mặt hàng cấm ở Argentina. Năm 2009 dưới thời Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner, chính phủ nước này thông qua điều luật thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương. Các công ty điện tử phải đặt nhà máy sản xuất ở Argentina nếu muốn bán sản phẩm ở đây. Trong khi Samsung và LG tuân theo luật, Apple đã dứt khoát bỏ đi.

Argentina cũng hạn chế lưu thông đồng USD và người dân cần giấy phép của cơ quan thuế mới có thể mua đồng tiền này. Nước này còn áp thuế nhập khẩu 50% nhằm ngăn đồ điện tử ngoại nhập, trong đó có iPhone.

Tổng thống hiện nay của Argentina, ông Mauricio Macri đã bỏ lệnh hạn chế đổi USD, nhưng thuế nhập khẩu vẫn rất cao. Một chiếc iPhone 6s Plus 64 GB giá 950 USD ở Mỹ nhập vào Argentina sẽ phải trả thêm 50% tiền thuế và 100 USD tiền ship, nâng tổng giá lên 1.575 USD.

Mua vé máy bay tới Miami, Floria (Mỹ) và tự sắm iPhone còn rẻ hơn mua iPhone tại Argentina, nên nhiều người dân nước này đã tìm cách sang Mỹ để sắm iPhone.

Những ai không có điều kiện đi du lịch có thể tìm đến nguồn iPhone lậu. Theo mạng Enacom, khoảng 12 triệu smartphone đã được tiêu thụ ở Argentina năm ngoái. Ít nhất 1,8 triệu trong số này được mua tại chợ đen. Giới buôn lậu nhờ phi công, tiếp viên hàng không mua iPhone và để trong hành lý xách tay. Khi vào Argentina, máy được bán cho các cửa hàng với giá khác nhau.

Năm nay, đại diện Apple đã thương lượng với chính phủ Argentina, đề nghị chính phủ cho phép bán iPhone ở đây, nhưng mức thuế nhập khẩu vẫn chưa hề được hạ xuống.