Khai thác dầu thô của Venezuela “rơi tự do“

Theo Lê Hiền/bnews.vn

Giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol cho biết sản lượng dầu thô của Venezuela đang trong tình trạng “rơi tự do” và có thể sớm giảm xuống dưới 1 triệu thùng/ngày.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters trong khuôn khổ hội nghị Tuần lễ Dầu mỏ châu Phi tại Cape Town, ông Birol cho biết thêm ông hy vọng giá dầu sẽ không vượt qua mức hiện tại trong năm nay, bởi đó sẽ là tin xấu cho nền kinh tế toàn cầu vốn đang “rất mong manh”, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ chống Iran và tranh chấp thương mại giữa Washington và Bắc Kinh làm tăng sự biến động của giá cả. 

Cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội sâu sắc tại Venezuela - nước cũng là thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) - đã làm sản lượng dầu của nước này sụt giảm nghiêm trọng và hàng triệu người dân rời bỏ đất nước.

Theo số liệu thống kê của OPEC, sản lượng dầu thô của Venezuela, mặt hàng chiếm tới 96% nguồn thu nhập của quốc gia Nam Mỹ này, đã liên tục sụt giảm, từ mức 3,2 triệu thùng/ngày năm 2008 xuống 1,4 triệu thùng/ngày vào tháng Chín vừa qua - mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua. 

Cùng ngày, Quốc hội lập hiến Venezuela (ANC) thông qua một thỏa thuận bác bỏ việc Mỹ và EU gia hạn các biện pháp trừng phạt nhằm vào các quan chức trong chính phủ của nước này, cho rằng các hành động đơn phương trên gây tổn hại nhân dân, các thể chế và nền dân chủ của Venezuela. 

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách châu Âu của Bộ Ngoại giao Venezuela Yvan Gil vừa lên án những biện pháp "đang chuyển từ việc gây khốn khó cho nhân dân Venezuela do bị hạn chế tiếp cận với lương thực và thuốc men, sang tìm kiếm phương thức để lật đổ chính quyền hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro".

Ông Gil khẳng định con đường để giải quyết các vấn đề ở Venezuela luôn là những cơ chế đối thoại được ấn định và chỉ rõ trong Hiến pháp của nước này. Ông nhấn mạnh Venezuela là một quốc gia độc lập, tự chủ và không cần sự can thiệp từ nước ngoài để giải quyết các vấn đề nội bộ.

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela nhắc lại cam kết của chính phủ nước này sẵn sàng đối thoại với tất cả các thành phần chính trị trong nước, cũng như với EU và các nước liên quan trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. 

Trước đó, EU đã thông qua quyết định gia hạn thêm 1 năm lệnh trừng phạt đối với Venezuela nhằm gây sức ép chính trị đối với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế.

Theo đó, các biện pháp trừng phạt của EU sẽ kéo dài tới ngày 14/11/2019, bao gồm cấm vận vũ khí, thiết bị đối với Venezuela; đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với 18 thành viên cấp cao trong Chính phủ Venezuela.