Kinh tế Pháp tăng trưởng trở lại

Theo baoquocte.vn

Theo Viện Thống kê Pháp Insee, tăng trưởng kinh tế năm 2017 của nước này sẽ đạt 1,8%, sau nhiều năm chỉ đạt mức 1%.

Viện Thống kê Pháp Insee dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 của Pháp sẽ đạt 1,8%, sau nhiều năm chỉ đạt mức 1%. Nguồn: RTE
Viện Thống kê Pháp Insee dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 của Pháp sẽ đạt 1,8%, sau nhiều năm chỉ đạt mức 1%. Nguồn: RTE

Đây là tin vui cho chính quyền của Tổng thống Emmanuel Macron, cho dù mức tăng trưởng của Pháp vẫn thấp hơn mức trung bình 2,2% của các nước trong khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Viện Thống kê Pháp Insee cho biết, lĩnh vực sản xuất công nghiệp gặp thuận lợi nhờ thương mại thế giới hồi phục, trong khi ngành xây dựng cũng phát triển nhờ nhu cầu nhà ở của người dân gia tăng. Lĩnh vực dịch vụ, nhất là nhà hàng - khách sạn và giao thông tăng trưởng tốt nhờ sự quay trở lại của du khách quốc tế và nhu cầu của người dân trong nước.
Liên quan đến vụ tai tiếng trứng gà nhiễm độc Fipronil làm rúng động châu Âu thời gian qua, báo kinh tế Les Echos có bài viết “Trứng nhiễm độc Fipronil: Một vụ tai tiếng mang lợi cho nước Pháp”.

Việc tiêu hủy hàng loạt gà tại nhiều nước, nhất là Bỉ và Hà Lan, đã khiến ngành công nghiệp sản xuất trứng gà ở châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề. Người dân châu Âu quay sang tìm mua trứng gà của các cơ sở chăn nuôi tại Pháp vì trứng của Pháp không bị nhiễm độc Fipronil. Nông dân Pháp hưởng lợi do nhu cầu mua trứng và giá trứng tăng.

Pháp trở thành nước sản xuất trứng đứng đầu châu Âu (14,3 tỉ quả trứng), vượt cả Italia. Về nhu cầu trứng của người dân Pháp, nhu cầu trứng gà bio tăng 13%, trứng gà nuôi thả tăng 6,7%, trong khi trứng gà nuôi nhốt giảm 7,5%.