Kinh tế Trung Quốc tăng tốc trong năm 2014

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Theo hãng nghiên cứu Jefferies, 2014 sẽ là năm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phát huy hết tiềm năng, do kế hoạch cải tổ làm tăng niềm tin nhà đầu tư, giúp thị trường chứng khoán khởi sắc.

Chứng khoán Trung Quốc được dự đoán tăng hai chữ số năm 2014. Nguồn: internet
Chứng khoán Trung Quốc được dự đoán tăng hai chữ số năm 2014. Nguồn: internet

2013 là năm sóng gió với các nhà đầu tư Trung Quốc khi họ lo lắng tăng trưởng giảm sút và chính sách mập mờ của giới chức trong nước. Chỉ số Hang Seng trên sàn Hong Kong (Trung Quốc) chỉ tăng 4,5% từ đầu năm. Shanghai Index thậm chỉ còn giảm 3,6%. Trong khi MSCI châu Á – Thái Bình Dương tăng gần 10% trong cùng kỳ, CNBC cho biết.

Sau Hội nghị trung ương III hồi đầu tháng, Trung Quốc công bố kế hoạch cải tổ. Trong đó có nới lỏng chính sách một con, tăng cường cải tổ tài chính, khuyến khích lập ngân hàng tư nhân và mở cửa các doanh nghiệp nhà nước. Những chính sách này được kỳ vọng giúp kinh tế tăng tốc, từ đó đem lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư.

Theo Jefferies, từ trước đến nay, Trung Quốc vẫn nỗ lực cải cách nhưng chưa thành công. Các biện pháp mới công bố được kỳ vọng có hiệu quả và thay đổi toàn diện nền kinh tế này trong năm tới.

Báo cáo cho biết: "Chúng tôi tin rằng Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã củng cố được quyền lực, gỡ bỏ rào cản và thiết lập được cơ chế chính trị để thúc đẩy cải tổ. Nếu thành lập một ủy ban cải tổ trung ương, nước này có thể sẽ giúp giảm quan liêu và hoạt động tư lợi".

Vì thế, Jefferies nhận định chứng khoán Trung Quốc sẽ tăng mạnh cuối năm nay và sang năm tới. Tuy không đưa ra dự báo cụ thể, hãng cho rằng chứng khoán nước này sẽ tăng trưởng hai chữ số năm 2014.

"Như chúng tôi từng dự đoán, chính sách mập mờ đã khiến chứng khoán 2013 chao đảo. Nhưng năm tới sẽ khác, giới chức Trung Quốc đã thống nhất được về chính sách. Thị trường sẽ tăng mạnh do có niềm tin", báo cáo cho biết. Theo Jefferies, các cổ phiếu sẽ tăng mạnh là hàng không, ôtô, ngân hàng, y tế, bảo hiểm, Internet, năng lượng sạch và bất động sản thương mại. Còn cổ phiếu liên quan đến công nghiệp, khai khoáng và hàng hải sẽ vẫn ảm đạm.