Liên Hợp Quốc dự báo kinh tế thế giới

Theo Vietstock

Ngày 23/5, Liên Hợp Quốc (LHQ) công bố báo cáo dự báo kinh tế thế giới sẽ chững lại từ giữa năm nay nhưng vẫn đạt tăng trưởng khả quan trong năm 2014.

Liên Hợp Quốc dự báo kinh tế thế giới
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo báo cáo của Bộ phận Phân tích và Chính sách phát triển thuộc LHQ, tăng trưởng Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của kinh tế thế giới chỉ tăng 2,3% trong năm 2013, chủ yếu do triển vọng phục hồi ảm đạm của thị trường việc làm. Tuy nhiên, trong năm 2014, kinh tế thế giới có thể đạt mức tăng GDP 3,1%.

Báo cáo của LHQ chỉ rõ kinh tế Mỹ sẽ chỉ tăng trưởng 1,9% trong năm 2013, giảm so với mức 2,2% của năm trước nhưng có thể sẽ tăng lên 2,6% trong năm 2014.

Theo LHQ, việc nước Mỹ tránh được nguy cơ vào vách đá tài chính, tiếp tục áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ và thị trường nhà đất phục hồi là những yếu tố khiến nền kinh tế số một thế giới nhận được dự báo tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, việc cắt giảm chi tiêu tự động và bấp bênh trong giải quyết các vấn đề ngân sách vẫn sẽ là những gánh nặng đè lên nền kinh tế Mỹ.

Đối với châu Âu, báo cáo của LHQ cho rằng các chương trình tài khóa khắc khổ và cho vay ngân hàng yếu là nguyên nhân chính kìm hãm sự phát triển kinh tế của khu vực này, khiến châu Âu chỉ có thể đạt mức tăng trưởng khiêm tốn.

Với kinh tế Nhật Bản, báo cáo nhận định các chính sách mạnh tay của giới chức tài chính và tiền tệ nước này đang tạo lực đẩy cho các hoạt động kinh tế ngắn hạn, nhưng về trung hạn sẽ có thể gây ra những bất ổn liên quan đến vấn đề nợ công.

Cũng theo báo cáo, các nền kinh tế đang phát triển có triển vọng tăng trưởng mạnh hơn các nền kinh tế phát triển với dự đoán tăng trung bình ở mức 5%. Các nước chậm phát triển được dự báo tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2013, trung bình đạt 5,8%.