London áp thuế môi trường đối với phương tiện không đạt tiêu chuẩn

Theo Mai Hương/kinhtevadubao.vn

Từ ngày 23/10, thủ đô London của Anh đã áp dụng loại thuế mới T-charge đối với chủ phương tiện ô tô để bảo vệ môi trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Quy định mới này được ông Sadiq Khan, Thị trưởng London triển khai nhằm mục đích giải quyết sự ô nhiễm không khí của thủ đô. Ông Sadiq Khan chia sẻ rằng, các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu dầu diesel và xăng, sản xuất trước năm 2006 không đáp ứng tiêu chuẩn “Euro 4” của châu Âu công bố năm 2005 về lượng khí thải ra môi trường. Đây là đối tượng bị áp thuế T-charge với mức 10 Bảng/ngày.

Như vậy, cộng với thuế tránh gây tắc nghẽn giao thông 11,5 Bảng/xe, chủ phương tiện phải trả phí 21,5 Bảng/ngày khi tham gia giao thông ở London từ 7 giờ sáng đến 6 giờ tối.

Mức thuế mới dự kiến sẽ tác động trực tiếp đến 34.000 lái xe mỗi tháng, được áp dụng cho các xe đăng ký trước năm 2006, thường không đạt tiêu chuẩn Euro 4.

Phát biểu về việc tiến hành áp dụng loại thuế mới, ông Khan nói: “Đã đến lúc để tham gia vào cuộc chiến làm sạch bầu không khí chúng ta đang hít thở”.

Chiến dịch làm sạch không khí T-charge của Văn phòng Thị trưởng London trị giá 875 triệu Bảng nhằm hạn chế tối đa lượng khí thải vào năm 2019.

Theo một nghiên cứu năm 2015 của King’s College, gần 9.500 người dân thủ đô London chết sớm mỗi năm do ô nhiễm không khí kéo dài.

Người đứng đầu London quyết tâm thực hiện hành động khẩn cấp để giúp làm sạch không khí, giảm các vấn đề sức khoẻ trong cộng đồng, ngăn ngừa nguy cơ tử vong của hàng nghìn người do ô nhiễm khói bụi.
Ông khẳng định, việc áp dụng T-charge đánh dấu cột mốc quan trọng của chiến dịch này. Tuy nhiên, theo một số nhà phê bình, mức phí này sẽ không công bằng, ảnh hưởng đến đối tượng nghèo của thành phố.

Biện pháp đánh thuế đối với các phương tiện tham gia giao thông của London được đưa ra sau khi Toà Thượng thẩm Anh tuyên bố những biện pháp xử lý ô nhiễm không khí của nước này không đáp ứng được tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu về giới hạn hàm lượng NO2 trong không khí.

Theo báo cáo mới đây của Liên hợp quốc, tình trạng ô nhiễm môi trường ở Anh hết sức đáng lo ngại khi London dường như bất lực trong việc giải quyết vấn đề này. Thị trường Anh có thể trở thành “xứ sở” của các ngành “kinh doanh bẩn”, các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn EU, đặc biệt sau Brexit.