Medvedev: "Nga sẽ phản ứng không giới hạn nếu bị loại khỏi SWIFT"

Theo thesaigontimes.vn

(Tài chính) Hãng tin Itar-Tass (Nga) ngày 28/1 cho biết Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu các nước phương Tây hạn chế Nga sử dụng hệ thống giao dịch tài chính toàn cầu (SWIFT), Nga sẽ "không hạn chế" các biện pháp đối phó.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu các nước phương Tây hạn chế Nga sử dụng hệ thống giao dịch tài chính toàn cầu (SWIFT), Nga sẽ "không hạn chế" các biện pháp đối phó. Nguồn: internet
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu các nước phương Tây hạn chế Nga sử dụng hệ thống giao dịch tài chính toàn cầu (SWIFT), Nga sẽ "không hạn chế" các biện pháp đối phó. Nguồn: internet

Ông Medvedev nói: "Chúng tôi sẽ theo dõi diễn tiến của việc này, nếu quyết định trên được thực hiện, chúng tôi sẽ không giới hạn trong đối phó trong lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực khác".

Tháng 8/2014, các phương tiện truyền thông đưa tin Anh đề nghị đưa Nga ra khỏi SWIFT nhằm tăng cường biện pháp trừng phạt Nga. Tuy nhiên, đề nghị này không được ủng hộ bởi các nước Liên minh châu Âu (EU) khác.

Vào thời điểm đó, Bloomberg dẫn lời đối tác của Công ty tư vấn Nga Macro, ông Chris Weafer, cho biết Nga bị "đuổi" khỏi SWIFT là một cách gia tăng nghiêm trọng các biện pháp trừng phạt Nga, chắc chắn sẽ dẫn đến phản ứng với mức độ tương tự của Nga.

Tạo ra hệ thống thanh toán riêng

Việc Nga bị đưa ra khỏi SWIFT không những cản trở các giao dịch thương mại chính mà cũng tạo ra vấn đề với các ngân hàng hoạt động xuyên biên giới, cản trở dòng chảy thương mại. SWIFT là một trong những liên kết chính giữa Nga và hệ thống tài chính toàn cầu. Nga bị "đuổi" khỏi SWIFT sẽ có tác động tàn phá trong ngắn hạn, có thể gây hậu quả nghiêm trọng hơn trong dài hạn.

Trong khi đó, tình hình Ukraine gần đây tiếp tục nóng lên. Một số nước phương Tây lần nữa kêu gọi đuổi Nga khỏi SWIFT.

Như một phần của nỗ lực loại bỏ đô la hóa, Nga luôn cố gắng tạo ra hệ thống thanh toán riêng, hệ thống này được cho là sẽ hoàn thành vào tháng 5/2015. Ngân hàng trung ương Nga cho biết ngân hàng này sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện phiên bản Nga của SWIFT, sẵn sàng "thách thức" phương Tây.

Phó giám đốc bộ phận Hệ thống thanh toán quốc gia của Ngân hàng trung ương Nga, ông Ramilya Kanafina, nói với Itar-Tass rằng xem xét đến những thách thức trên, Ngân hàng trung ương Nga đang tạo ra hệ thống thanh toán riêng. Bây giờ là thời gian cấp bách. Trong vài tháng tới, Ngân hàng trung ương Nga sẽ hoàn thành một số công việc, toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 5/2015.

Hãng thông tấn Nga dẫn lời Đại sứ Iran tại Nga, ông Mehdi Sanaei, nói với Reuters rằng Nga và Iran có kế hoạch tạo ra hệ thống thanh toán song phương, lấy đồng tiền hai nước để tiến hành giao dịch. Ông Sanaei tiết lộ: "Nga và Iran có kế hoạch tạo ra một ngân hàng liên doanh hoặc một tài khoản chung, để giao dịch tiền tệ hai nước được thực hiện".

EU xem xét trừng phạt mới chống Nga

Ngày 27/1, EU yêu cầu các ngoại trưởng xem xét phản ứng thích hợp đối với tình hình giao tranh ở miền đông Ukraine, trong đó có các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga.

“Chúng tôi lên án vụ sát hại dân thường trong các cuộc pháo kích bừa bãi tại thành phố Mariupol, Ukraine, ngày 24/1” - các nhà lãnh đạo EU cho biết và kêu gọi Nga lên án hành động của lực lượng ly khai Ukraine cũng như thực hiện thỏa thuận Minsk.

Cùng ngày, các bộ trưởng tài chính EU nhóm họp tại Brussels (Bỉ) nhất trí cho Ukraine vay 2 tỉ đô la Mỹ để giúp nước này thoát khỏi tình trạng vỡ nợ, đồng thời để ngỏ khả năng tăng cường hỗ trợ Ukraine trong giai đoạn tiếp theo.

Liên quan đến tình hình Ukraine, ngày 27/1, người phát ngôn quân đội Ukraine Vladislav Seleznyov cho biết 9 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 29 binh sĩ bị thương khi chiến đấu tại miền đông trong 24 giờ qua.

Trong khi đó, Cộng hòa tự xưng Donetsk cho biết quân đội Ukraine pháo kích vào các khu dân cư và vùng ngoại ô hơn 50 lần trong 24 giờ qua, khiến ít nhất 1 dân thường thiệt mạng và 17 người khác bị thương.