Mỹ ra báo cáo hối thúc Trung Quốc thả nổi nhân dân tệ

Theo gafin.vn

(Tài chính) Báo cáo trình Quốc hội Mỹ hối thúc Trung Quốc giảm can thiệp tiền tệ quy mô lớn, để thị trường đóng vai trò lớn hơn trong định giá nhân dân tệ.

 Mỹ ra báo cáo hối thúc Trung Quốc thả nổi nhân dân tệ
Báo cáo trình Quốc hội Mỹ hối thúc Trung Quốc giảm can thiệp tiền tệ quy mô lớn. Nguồn: internet

Mỹ chỉ trích can thiệp quy mô lớn của ngân hàng trung ương Trung Quốc làm yếu đồng nhân dân tệ chỉ vài giờ sau khi có số liệu chính thức cho thấy Trung Quốc đạt dự trữ ngoại hối gần 4 nghìn tỷ USD và GDP quý 1 tăng ở mức 7,4%.

Trong báo cáo bán niên trình Quốc hội về các chính sách kinh tế quốc tế và tỷ giá hôm qua, Kho bạc Mỹ hối thúc Trung Quốc giảm những nỗ lực can thiệp tiền tệ quy mô lớn và để thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc định giá đồng nhân dân tệ. Tuy nhiên, cơ quan này cũng từ chối chỉ tên quốc gia mà Mỹ cho là đang thao túng thị trường ngoại hối.

Điểm chính của báo cáo một lần nữa tập trung vào Trung Quốc sau khi nước này can thiệp đẩy giá nhân dân tệ xuống sau vài năm đồng tiền giữ vững mức định giá đúng.

Kho bạc Mỹ cho biết, có nhiều dấu hiệu cho thấy quá trình điều chỉnh tỷ giá hối đoái vẫn còn chưa hoàn thiện và tiền tệ vẫn còn phải được định giá đúng hơn nữa.

Báo cáo nhấn mạnh lo ngại của các quan chức Mỹ với những nước có thặng dư kinh tế và đang chi phối nhu cầu của nền kinh tế thế giới, cho thấy khả năng xảy ra giai đoạn căng thẳng tỷ giá mới. Theo báo cáo, trong năm 2014, tỷ giá hối đoái đảo chiều, bị mất giá 2,68% tính đến thời điểm báo cáo.

Cơ quan tài chính của Mỹ tranh luận rằng thặng dư tài khoản vãng lai lớn, tăng trưởng sản lượng cao và tích lũy dự trữ ngoại hối kỷ lục ở 510 tỷ USD trong suốt năm 2013 của Trung Quốc cho thấy đồng nhân dân tệ vẫn bị định giá thấp. Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng cho phép đồng nội tệ nước này được định giá đúng và về mức cân bằng với thị trường.

Các nước có đồng nội tệ được định giá thấp sẽ có lợi thế xuất khẩu, kéo nhu cầu của Mỹ theo hướng hỗ trợ nền kinh tế của nước đó, và cuối cùng là buộc Mỹ phải tăng nhập khẩu nếu muốn giữ tỷ lệ việc làm trong nước cao.

Ngoài ra, Kho bạc Mỹ cũng gây sức ép với Đức khi chỉ ra rẳng cầu nội địa của nước này mới chỉ vượt tổng mức tăng trưởng trong 3/10 năm qua, chứng tỏ Đức phụ thuộc vào xuất khẩu trong 7/10 năm.

Báo cáo này ra ngay sau một cuộc họp của các nước G20, chứng tỏ Kho bạc Mỹ vẫn đang hướng tới tiến trình ngoại giao thay vì đối đầu trực tiếp với những nước như Trung Quốc.