Nga, Trung Quốc ký hợp đồng cung cấp dầu 60 tỷ USD

Theo gafin.vn

Hợp đồng cung cấp dầu của tập đoàn dầu khí Nga Rosneft là một trong một loạt thỏa thuận hợp tác năng lượng Nga-Trung thời gian tới.

 Nga, Trung Quốc ký hợp đồng cung cấp dầu 60 tỷ USD
Roneft đã chuẩn bị kí kết hợp đồng cung cấp dầu quy mô lớn sang Trung Quốc với tổng trị giá hơn 60 tỷ USD. Nguồn: Internet
Tập đoàn dầu khí thuộc quốc gia Nga Rosneft vừa ký hợp đồng cung cấp dầu thô cho Trung Quốc trị giá hơn 60 tỷ USD.

Tổng thống Nga Vladimir V.Putin đã có buổi gặp mặt với phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ. Trong đó, tổng thống Nga tiết lộ: "Roneft đã chuẩn bị kí kết hợp đồng cung cấp dầu quy mô lớn sang Trung Quốc, khối lượng lên tới hàng trăm triệu tấn dầu, tổng trị giá hơn 60 tỷ USD". Tuy nhiên, ông không cung cấp các thông tin chi tiết về bản hợp đồng khổng lồ này.

Nga là nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới, sản lượng đạt khoảng 10 triệu thùng dầu/ngày, cao hơn so với nước xuất khẩu dầu lớn nhất OPEC Ả Rập Xê Út. Hiện nay, Nga xuất đi khoảng 1/5 sản lượng dầu sang châu Á. Nga có thể dẫn dầu trực tiếp sang Trung Quốc thông qua đường ống dẫn dầu, đường ống dẫn dầu này đoạn qua Siberia đã hoàn thành năm 2010 sau khi vượt qua cả thập kỷ căng thẳng chính trị leo thang khu vực biên giới giữa Siberia và Manchuria.

Thảo luận với phó thủ tướng Trung Quốc, tổng thống Nga V.Putin bày tỏ hy vọng các công ty khí đốt của Nga như Gazprom và Novatek sẽ có các thỏa thuận tương tự xuất khẩu năng lượng sang Trung Quốc.

Năm 2009, các ngân hàng Trung Quốc đã cấp khoản vay 25 tỷ USD cho Roneft và đường ống dẫn dầu độc quyền của Nga để hoàn thành đoạn đường ống qua khu vực Siberia.

Theo thỏa thuận này, các ngân hàng Trung Quốc sẽ được trả 2,5 tỷ thùng dầu xuất khẩu sang Trung Quốc trong vòng 20 năm từ năm 2010 đến 2030. Nguồn tài chính từ các hợp đồng lớn với Trung Quốc giúp các tập đoàn năng lượng Nga tránh suy thoái, kinh tế Nga vững vàng hơn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn châu Âu.