Nga và Venezuela đạt được thỏa thuận về tái cơ cấu nợ công

Theo baoquocte.vn

Ngày 8/11, Nga và Venezuela đã đạt được thỏa thuận về tái cơ cấu nợ công, hai nước sẽ ký văn bản này vào ngày 15/11.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp ngày 4/10 tại Nga.Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp ngày 4/10 tại Nga.Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông tin trên do Đại sứ Venezuela tại Moscow Carlos Faría Tortosa và Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov công bố với báo giới. 

Trước đó, vào đầu tháng 10, trong chuyến thăm chính thức Nga, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro và người đồng cấp chủ nhà Vladimir Putin đã thảo luận về khả năng tái cơ cấu nợ của nước Nam Mỹ. 

Năm 2011, Nga cho Venezuela vay 2,8 tỷ USD để mua vũ khí, trong đó có nhiều xe tăng và tên lửa. Hồi tháng 8/2017, công ty dầu khí Rosneft của Nga cho biết Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA nợ 6 tỷ USD từ năm 2014, trong các hợp đồng cung cấp dầu thô cho Nga.
Ngày 4/11 vừa qua, Tổng thống Maduro thông báo Venezuela bắt đầu quá trình tái cơ cấu nợ với nước ngoài, tuy nhiên không cho biết cơ chế đáo nợ. 

Ông Maduro kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia một hội nghị dự kiến diễn ra ngày 13/11 tới để khởi động một tiến trình tái đầu tư và đàm phán lại các khoản nợ. 

Trong khi đó, Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami nhấn mạnh tại hội nghị, Chính phủ Venezuela muốn tìm kiếm "các cam kết chính phủ" về tái đàm phán nợ, nhằm "tạo nền tảng tái đàm phán thời hạn thanh toán nợ nước ngoài" của Venezuela và PDVSA.

Trong một tuyên bố được phát trên truyền hình, ông Aissami cho biết, Chính phủ Venezuela sẽ "tiếp tục tuân thủ đầy đủ và minh bạch như trước" và khẳng định từ năm 2014, Venezuela đã trả gần 72 tỷ USD tiền nợ (bao gồm cả lãi). 

Phó Tổng thống Aissami hiện đang đứng đầu một ủy ban chuyên trách việc tái cơ cấu nợ công của Venezuela, vừa được thành lập nhằm giúp quốc gia Nam Mỹ này thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay. 

Tổng thống Maduro nêu rõ kế hoạch tái cơ cấu nợ này sẽ giúp Venezuela ổn định nền kinh tế nhằm đảm bảo các nhu cầu thiết yếu cho người dân như lương thực, chỗ ở, y tế, giáo dục và an ninh.