Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ sẵn sàng giải quyết hậu quả QE3

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Ben Bernanke cho biết, Ngân hàng Trung ương Mỹ đã triển khai tất cả các công cụ cần thiết nhằm kiểm soát lãi suất và thắt thặt chính sách tiền tệ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngày 16/1, Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke cho biết, thể chế này đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để giải quyết các nguy cơ đe dọa nền kinh tế lớn nhất thế giới như lạm phát cao và bong bóng tài sản, được coi là hệ lụy của việc thu hẹp quy mô gói cứu trợ thứ ba (QE3) được triển khai từ đầu năm nay.

Phát biểu tại một hội thảo của Viện Nghiên cứu Brookings, Chủ tịch Bernanke đã gạt đi những quan ngại về tình trạng lạm phát tăng mạnh tại Mỹ sau 5 năm Fed thực hiện các chính sách nới lỏng tiền tệ.

Theo ông, Fed không cho rằng giá chứng khoán và bất động sản đã bị thổi phồng bất chấp đợt tăng giá mạnh ở cả hai thị trường này hồi năm ngoái.  Ben Bernanke cho biết, Ngân hàng Trung ương Mỹ đã triển khai tất cả các công cụ cần thiết nhằm kiểm soát lãi suất và thắt thặt chính sách tiền tệ.

Đề cập tới chương trình thu mua trái phiếu và nới lỏng định lượng trị giá hàng nghìn tỷ USD nhằm duy trì tỷ lệ lãi suất ở mức thấp, Chủ tịch Bernanke nói rằng, chương trình này cho thấy Fed có thể thực hiện một chính sách tiền tệ một cách bình thường và tránh được các nguy cơ lạm phát quá mức cũng như các nguy cơ khác.

Theo ông, Fed có thể dễ dàng tăng lãi suất muộn hoặc sớm hơn và thể chế này hiện có rất nhiều công cụ để thực hiện chính sách này.  Đồng thời cho biết, ông không coi lạm phát là một vấn đề đáng lo ngại, do chỉ số giá tiêu dùng hiện đã ổn định, trong khi tỷ lệ lạm phát chỉ ở mức 1,5% trong năm ngoái.

Đối với thị trường bất động sản, Chủ tịch Bernanke cho biết Fed "đặc biệt nhạy cảm" với nguy cơ giá nhà đất bị thổi phồng quá mức, đặc biệt sau giai đoạn khủng hoảng tài chính 2007 đến năm 2009. Thể chế này đang sử dụng các công cụ giám sát, điều chỉnh và các công cụ kinh tế vĩ mô khác để đảm bảo giảm thiểu các nguy cơ.

Cũng theo ông Bernanke, các thị trường hiện đã có nhiều dấu hiệu mở rộng, hệ thống tài chính đã đủ mạnh và các ngân hàng cũng đã đủ vốn.

Ông Bernanke sẽ rút lui khỏi cương vị Chủ tịch Fed vào ngày 31/1 tới. Ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch Fed nhiệm kỳ đầu năm 2006 dưới thời Tổng thống George W. Bush và nhiệm kỳ hai năm 2010 dưới thời chính quyền Barack Obama. Trong 8 năm ngồi trên chiếc ghế quyền lực nhất thế giới ở lĩnh vực tài chính, ông Bernanke được ghi nhận là người đã thành công chèo lái nền kinh tế Mỹ đi qua cuộc khủng hoảng 2007 đến năm 2009, được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái hồi thập niên 1930 của thế kỷ trước.

Fed đã tung ra ba gói cứu trợ tổng cộng lên tới 3.500 tỷ USD và theo đuổi chính sách lãi suất thấp gần như bằng 0% suốt từ tháng 12/2009.