Ngân hàng Thế giới giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng toàn cầu

Theo TTXVN

Ngày 4/6, Ngân hàng Thế giới (WB) đã giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng toàn cầu, dựa trên khả năng tăng tốc trong hoạt động thương mại, bất chấp sự đe dọa từ chính sách "hạn chế thương mại" của Mỹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Phóng viên TTXVN dẫn dự báo mới nhất của WB cho hay Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm nay và dự kiến đạt 2,9% vào năm 2018, cao hơn so với mức 2,4% của năm 2016. 

Hồi giữa tháng Tư, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đưa ra những đánh giá lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu khi nâng mức dự báo tăng trưởng toàn cầu lần đầu tiên trong vòng 2 năm. 

Trong một tuyên bố, Chủ tịch WB Jim Yong Kim cho biết từ lâu, thế giới đã phải chứng kiến tốc độ tăng trưởng thấp kìm hãm cuộc chiến chống đói nghèo và "rất đáng mừng khi thấy những dấu hiệu tích cực trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu được củng cố". 

Theo WB, dự kiến Mỹ sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 2,1% trong năm nay và 2,2% trong năm tới, tuy nhiên còn khá thấp so với mức cam kết 3% của Tổng thống Donald Trump trong trung hạn. Ngoài ra, WB cũng tăng mức dự báo tăng trưởng đối với khu vực đồng euro (Eurozone) so với tháng Một, với GDP dự kiến tăng 1,7% trong năm nay (tăng 0,2 điểm).

Ở chiều ngược lại, định chế tài chính toàn cầu này đã giảm nhẹ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống còn 6,5% trong năm nay và Ấn Độ xuống mức 7,2%.

Mặc dù có những dấu hiệu tích cực, song WB cũng cảnh báo "những rủi ro lớn" có thể ảnh hưởng tới những dự báo của tổ chức này chủ yếu do các mối đe dọa của chủ nghĩa bảo hộ. 

Theo WB, "những hạn chế mới về thương mại có thể làm chệch hướng sự phục hồi toàn cầu" do Mỹ tiếp tục đe dọa trả đũa hải quan đối với một số đối tác bao gồm Trung Quốc, Đức... 

Trong bối cảnh Brexit đang phủ bóng đen lên nền kinh tế toàn cầu, Ngân hàng WB cảnh báo "bất ổn hiện nay" có thể làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư. Chủ tịch WB cho rằng để "đối phó với sự phục hồi mong manh hiện nay, các nước nên tận thời điểm này để thực hiện những cải cách về thể chế".