Ngân hàng trung ương New Zealand sẽ giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục khá lâu

Theo Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn

Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) – Ngân hàng trung ương của nước này – hôm thứ Năm đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục và phát tín hiệu nó không kỳ vọng sẽ tăng lãi suất trong một thời gian do tăng trưởng kinh tế yếu và lạm phát chậm lại.

Ngân hàng trung ương New Zealand sẽ giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục khá lâu. Nguồn: Internet
Ngân hàng trung ương New Zealand sẽ giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục khá lâu. Nguồn: Internet

“Chính sách tiền tệ sẽ vẫn dễ dãi trong một khoảng thời gian đáng kể”, Thống đốc RBNZ Grant Spencer nói trong một tuyên bố hôm thứ Năm sau khi RBNZ quyết định giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 1,75%. “Có khá nhiều sự không chắc chắn và chính sách tiền tệ có thể cần phải điều chỉnh cho phù hợp”.

Tăng trưởng GDP của New Zealand chỉ đạt 0,8% trong quý 2 vừa qua, thấp hơn dự báo của RBNZ là 0,9% và các nhà kinh tế dự đoán tăng trưởng sẽ tiếp tục thấp hơn dự báo của RBNA trong nửa cuối năm.

Còn nhớ vào ngày 10/8, RBNZ cho biết nền kinh tế New Zealand sẽ tăng tốc và đạt tốc độ tăng trưởng 0,9% trong quý 3 và 1% trong quý 4. Tuy nhiên hôm nay, Thống đốc Spencer cho biết tăng trưởng “dự kiến sẽ duy trì tốc độ như hiện tại”. Các dự báo mới của RBNZ sẽ được đưa ra trong tuyên bố chính sách ngày 9/11.

Hồi tháng 8, RBNZ cũng dự đoán lạm phát sẽ giảm xuống 0,7% trong quý 1/2018, thấp hơn mức mục tiêu 1-3% mà nó nhắm đến, trước khi quay trở lại mức 2% vào đầu năm 2019. Trong thông cáo hôm nay, Thống đốc Spencer cũng nhắc lại rằng “lạm phát có thể sẽ giảm trong những quý tiếp theo” nhưng vẫn dự kiến sẽ trở lại mục tiêu trong trung hạn.

Nền kinh tế New Zealand đang trên đà phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua, được hỗ trợ bởi làn sóng nhập cư và sự bùng nổ của du lịch và xây dựng. Tuy nhiên đà tăng trưởng bỗng chốc chùng lại vì những hạn chế về năng lực đã kiềm chế hoạt động xây dựng. Niềm tin kinh doanh cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua do không chắc chắn về kết quả bầu cử hôm 23/9.

Theo đó, mặc dù đảng Quốc gia cầm quyền đã giành được 46% số phiếu trong cuộc bỏ phiếu ngày 23/9 nhưng vẫn cần sự ủng hộ của Đảng New Zealand thứ nhất là thủ lĩnh của đảng này, ông Winston Peters, để đạt được đa số. Trong khi đảng Lao động đối lập và đồng minh của nó – đảng Xanh, với tổng số phiếu bầu là 41,7%, cũng sẽ nói chuyện với Peters trong một nỗ lực để thành lập một chính quyền thay thế.

Trong khi đó, thị trường nhà ở New Zealand cũng đang nguội lạnh, dẫn đầu là sự giảm giá tại Auckland, và điều đó có thể làm giảm áp lực lạm phát, từ đó giữ lãi suất ở mức thấp trong thời gian dài. Viện Nghiên cứu Bất động sản New Zealand cho biết tăng trưởng giá nhà đất hàng năm đã giảm xuống còn 0,5% trong tháng 8 từ mức 1,2% trong tháng 7.
“Sự yếu ớt này dự kiến sẽ tiếp tục, mặc dù vẫn có nguy cơ hồi phục (về giá nhà đất) do dân số tăng và hạn chế nguồn lực trong ngành xây dựng”, Spencer nói.

Với tất cả những vấn đề đó, quyết định giữ nguyên lãi suất của RBNZ dường như khá hợp lý và được tất cả 15 chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg dự đoán trước. Hầu hết các chuyên gia cũng dự báo lãi suất chuẩn sẽ được duy trì ở mức 1,75% cho đến quý 3 năm 2018. RBNZ cũng cho biết vào tháng 8 rằng nó không mong đợi để tăng chi phí vay cho đến nửa sau năm 2019.

“RBNZ vẫn không thể nhìn thấy triển vọng lạm phát trong tương lai”, Paul Dales – kinh tế gia trưởng Australia và New Zealand tại Capital Economics ở Sydney cho biết. “RBNZ không nghĩ rằng sẽ tăng lãi suất cho đến cuối năm 2019, điều này khiến cho RBNZ “ôn hòa” hơn các ngân hàng trung ương ở hầu hết các nền kinh tế tiên tiến khác. Tại một số thời điểm, điều này chắc chắn sẽ làm suy yếu đồng đôla New Zealand xuống dưới 70 cent Mỹ”.